Văcxin ngừa Covid-19 không gây vô sinh hay biến đổi gene ở trẻ

Văcxin ngừa Covid-19 dùng cho trẻ không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gene hay ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản như rối loạn vô sinh, ung thư…

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, đồng thời là trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, khẳng định văcxin Covid-19 hiện đang tiêm cho trẻ em Việt Nam đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm ở nhiều quốc gia khác nhau.

z2884085026249_4a771dcf3e91dd535af05115103edc2e.jpg
PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, khẳng định, vắcxin ngừa Covid-19 không gây ra rối loạn biến đổi gene hay ảnh hưởng đến sức khỏe ở trẻ về lâu dài. 

Tại buổi trực tuyến hướng dẫn triển khai tiêm văcxin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi do Bộ Y tế tổ chức chiều 29/10, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết hiện có hai loại văcxin phòng Covid-19 được cấp phép tiêm cho trẻ là văcxin Pfizer và Moderna.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, hai văcxin Pfizer và Moderna chứa thành phần mRNA của virus. Thành phần này hoàn toàn không có tương tác với ADN (gene di truyền) của người. Do đó văcxin ngừa Covid-19 không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gene, hay ảnh hưởng đến sức khỏe ở trẻ về lâu dài như vô sinh hay ung thư.. 

Một số phản ứng phụ sau tiêm cho trẻ được ghi nhận tương tự như khi tiêm ngừa Covid-19 cho người lớn, như đau đầu, đau khớp, đau cơ. Đặc biệt, sau tiêm mũi 2, các phản ứng được ghi nhận nhiều hơn.

Riêng phản ứng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim "rất hiếm gặp". Phản ứng này thường gặp nhiều ở trẻ trai.

Hiện nay do nguồn cung, Việt Nam chủ yếu tiêm văcxin Pfizer. Văcxin này cũng đã được Bộ Y tế chỉ định tiêm cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi với liều lượng tương đương người lớn.

Hiện nay trên thế giới có 36 quốc gia triển khai việc tiêm văcxin cho trẻ em là loại văcxin tương tự. Trong đó, Châu Âu có 19 nước (Anh, Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Phần Lan, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Ý…) ; 6 quốc gia Châu Mỹ (Brazil, Canada, Chi Lê, Hoa Kỳ …); Châu Á có Ấn Độ, Nhật Bản, Philippine, Trung Quốc… và các quốc gia khác như NewZealand, Úc…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top