Vắc xin Covid-19 chỉ đáp ứng đủ mũi tiêm nhắc lại

Số lượng vắc xin Covid-19 chỉ đáp ứng đủ mũi tiêm nhắc lại cho người dân, không có hiện tượng dư thừa, Bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết.

Theo bà Dương Thị Hồng, Việt Nam là một trong những nước đi đầu và đạt kết quả rất cao về tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở các mũi cơ bản.

Trong thời gian qua, ngành y tế đã cố gắng hoàn thành mục tiêu triển khai tiêm nhắc lần 1 (mũi 3) đồng thời với triển khai tiêm nhắc lần 2 (mũi 4) từ tháng 5/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đến nay có 230 triệu mũi tiêm đã được thực hiện và công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng vẫn được đảm bảo duy trì.

Về kết quả tiêm mũi 3, mũi 4 trong 10 ngày gần đây (17 đến 26/6/2022) tiến độ tiêm chủng tăng lên 2,5 lần so với 10 ngày đầu của tháng 6 (triển khai từ mùng 1 đến 10/6 - mỗi ngày chỉ có vài chục nghìn đến trăm nghìn liều được tiêm).

Đến 26/6, trên toàn quốc về mũi 3, chúng ta tiêm được 44,4 triệu liều đạt tỷ lệ 66%. 10 ngày gần đây tiến độ tiêm mũi 3 cho người lớn tăng 2,1 lần so với 10 ngày đầu tháng 6.

Tuy nhiên đại diện Bộ Y tế cũng nêu ra khó khăn về tiêm chủng. Theo đó, mặc dù đại dịch chưa kết thúc và vẫn còn nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể của SARS-CoV-2 nhưng người dân không mặn mà với các mũi nhắc lại.

“Người dân đã mắc Covid-19 chưa xác định được tầm quan trọng của mũi nhắc lại. Họ coi sau mũi cơ bản và mắc rồi sẽ có miễn dịch. Người dân chưa hình dung được đầy đủ thông tin về miễn dịch do Covid-19 là không bền vững và việc tiêm mũi nhắc lại là vô cùng quan trọng”, bà Hồng nói.

Cũng theo bà Hồng, số lượng cung ứng vắc xin chỉ đáp ứng đủ tiêm nhắc lại cho người dân đủ và không có hiện tượng dư thừa vắc xin. Bộ Y tế cũng đã có kế hoạch phân bổ cho các tỉnh theo đúng số đối tượng tiêm nhắc lại.

“Tuy nhiên trong tình trạng người dân chưa hiểu biết đầy đủ, chưa tích cực tham gia nên nhiều điểm tiêm chủng mở lọ vắc xin ra nhưng người dân không đến tiêm chủng theo kế hoạch. Nhiều đơn vị mang giấy mời đến tận nhà nhưng người dân từ chối tiêm chủng”, bà Hồng nói.

Hiện kho lưu trữ còn 15 triệu liều vắc xin Covid-19. Bà Hồng khẳng định, việc tuyên truyền người dân tiêm vắc xin hiện nay không phải do thừa vắc xin. Nếu chúng ta không sử dụng hiệu quả vắc xin sẵn có sẽ gây lãng phí, trong khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top