Ứng dụng robot cầm tay công nghệ 4.0: Nâng tầm phẫu thuật nội soi tuyến tỉnh

Là bệnh viện tuyến tỉnh, nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư robot cầm tay cơ học và hệ thống nội soi 3D vào điều trị cho bệnh nhân. Đây là những thiết bị y học hiện đại ứng dụng công nghệ cao 4.0, tạo nên bước đột phá lớn trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi của nền y học thế giới. Các thiết bị này hiện đều được ứng dụng triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Công nghệ 4.0 tạo nên đột phá

Hai bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh áp dụng thực hiện phẫu thuật hiện đại này là bệnh nhân Trịnh Đình P. bị thoát vị bẹn và Nguyễn Văn Q. bị hẹp niệu quản.

Điểm mới của ca mổ này là sự kết hợp chuyển động linh hoạt của dụng cụ phẫu thuật nội soi đa khớp nối và hình ảnh không gian 3 chiều của hệ thống nội soi 3D đã giúp các phẫu thuật viên thực hiện các thao tác phẫu tích, khâu nối một cách chính xác, an toàn, rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ y tế 4.0, hai ca phẫu thuật thực hiện thành công trong thời gian ngắn, bệnh nhân đều hồi phục nhanh chóng sau mổ.

Robot cầm tay cơ học là dụng cụ phẫu thuật nội soi đa khớp được thiết kế theo phương pháp nhân trắc học, mô phỏng theo các cử động khéo léo và chính xác của bàn tay phẫu thuật viên.

robot-cam-tay-1.jpg
Ứng dụng robot cầm tay công nghệ 4.0: Nâng tầm phẫu thuật nội soi tuyến tỉnh.

Đây là giải pháp phẫu thuật tối ưu để tận dụng triệt để các ưu điểm của phương pháp mổ mở kinh điển và phẫu thuật nội soi ít xâm lấn truyền thống, giúp cải thiện đáng kể chất lượng phẫu thuật nhưng lại có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cả hệ thống robot riêng biệt.

Tiếp cận được những phẫu trường chật hẹp, góc khuất

BSCKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, người trực tiếp điều khiển robot cầm tay trong phẫu thuật nội soi chia sẻ: “Robot cầm tay cơ học cho phép bác sĩ thực hiện các thao tác giống như cổ tay người.

Nếu trước đây những vị trí khó tiếp cận, phẫu trường chật hẹp, góc khuất thường phải mổ mở thì với việc ứng dụng dụng cụ nội soi đa khớp và hình ảnh 3D hiện nay có thể giúp chúng tôi thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Nhờ đó, người bệnh đỡ đau đớn hơn vì đường rạch nội soi nhỏ và hồi phục nhanh.

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ dụng cụ robot cầm tay cơ học của hãng máy cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nên cả hai bệnh nhân được miễn phí hoàn toàn, không phải chi trả bất cứ chi phí phát sinh nào.

robot-cam-tay.jpg
Ứng dụng robot cầm tay công nghệ 4.0: Nâng tầm phẫu thuật nội soi tuyến tỉnh.

Theo BSCKII Phạm Việt Hùng, phẫu thuật bằng robot cầm tay đặc biệt hữu ích trong những trường hợp khó như khâu và bóc tách trong không gian chật hẹp, dưới các cấu trúc mô phức tạp, những vùng quanh các mạch và những cơ quan quan trọng, mà nếu sử dụng các dụng cụ phẫu thuật nội soi truyền thống sẽ rất khó thực hiện.

Dụng cụ công nghệ 4.0 này hiện có thể ứng dụng trong hầu hết các phẫu thuật nội soi ổ bụng như lồng ngực, gan mật tụy, tiêu hoá, tiết niệu, đại trực tràng, phụ khoa... Thời gian tới, dụng cụ nội soi đa khớp sẽ tiếp tục được nghiên cứu phát triển để sử dụng cho troca 5mm, phủ rộng hơn trong các phẫu thuật nhi khoa, tim mạch, thần kinh...

 “Việc sử dụng robot cầm tay kết hợp hình ảnh 3D đã tạo một bước tiến lớn, nâng tầm phẫu thuật nội soi tại bệnh viện tỉnh. Với thiết bị này, bệnh nhân sẽ được hưởng hiệu quả điều trị tương tự hệ thống robot đắt tiền nhưng với một chi phí điều trị hợp lý hơn” - BSCKII Phạm Việt Hùng cho hay.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top