Ứng dụng phương tiện đến vạn vật (V2X) cho xe đạp điện và xe máy

V2X là công nghệ cho phép các phương tiện giao tiếp với tất cả mọi người tham gia giao thông.

Onn Haran, người sáng lập Autotalks cho biết, sự kết hợp giữa năng lực và kỹ năng giúp chế tạo thiết bị an toàn V2X cho người sử dụng các thiết bị di chuyển nhỏ như xe đạp điện và xe máy (micromobility).

Từ xe máy điện đến xe máy, tính năng micromobility được coi là tương lai của phương tiện giao thông ở các khu vực đô thị đông dân trên khắp thế giới. Năm 2019, công ty tư vấn McKinsey dự đoán rằng ngành công nghiệp microromobility sẽ có thị trường từ 300 tỷ đến 500 tỷ USD năm 2030.

Đại dịch bùng phát và việc sử dụng micromobility giảm đáng kể. Các thành phố điều chỉnh việc đi lại bằng ô tô riêng đồng thời đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, xe đạp điện như một giải pháp thay thế xanh và yên tĩnh hơn. Theo McKinsey, lĩnh vực micromobility được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Thiết bị Autotalks ZooZ dành cho xe đạp điện, xe máy.

Nền tảng ZooZ bao gồm thiết bị ZooZ lắp trên xe đạp hoặc xe máy, cảnh báo khi phương tiện thuộc V2X có thể gây nguy hiểm cho người đi xe đạp, xe máy. Biển báo ZooZ thông minh, sáng lên khi thiết bị ZooZ đến gần giao lộ. Thiết bị kết nối xe đạp, xe máy với mạng lưới an toàn trên các phương tiện giao thông khác.

FIT và Autotalks hợp tác trên cơ sở giải pháp V2X ở cấp độ sản xuất nhằm đẩy nhanh việc triển khai hàng loạt thiết bị V2X trong phân khúc micromobility. Hoạt động chung trong lĩnh vực micromobility bắt đầu trong năm 2021 và hoạt động trong lĩnh vực ô tô bắt đầu vào đầu năm 2022.

Phạm vi hành trình là trở ngại chính trong thúc đẩy sử dụng rộng rãi các loại xe điện (EV). Các nhà sản xuất ô tô không ngừng nâng cao phạm vi hành trình, nhưng pin lớn hơn làm tăng chi phí và trọng lượng của xe. Theo trang web Autotalks , V2X có thể giúp tăng phạm vi hoạt động của EV.

An toàn giao thông là mục đích sử dụng chính của V2X. Nhưng cảm biến V2X còn tăng cường khả năng di chuyển nhanh chóng như một bước tiếp theo trong quá trình phát triển công nghệ bằng giải pháp đưa vào khái niệm hợp tác và điều phối thời gian thực giữa các phương tiện giao thông.

Thông qua hợp tác và điều phối thời gian thực trên cơ sở hỗ trợ của V2X, các phương tiện có thể đồng bộ hóa phương thức sử dụng đường để tối ưu hóa, một là lưu lượng giao thông trên đường, hai là khai thác triệt để năng lực đường bộ khi duy trì khoảng cách an toàn giữa xe cộ. Đây là hai thông số quan trọng nhất ảnh hưởng đến dự trữ hành trình của EV.

Theo EE Times. EU
back to top