Ngày 19/11, tàu Yara Birkeland hoàn toàn chạy bằng điện năng vận chuyển 120 container phân bón từ một nhà máy ở thị trấn phía đông nam của Porsgrunn đến cảng Brevik cách đó hơn chục km (khoảng 8 dặm).
Svein Tore Holsether, Giám đốc điều hành của tập đoàn phân bón khổng lồ Yara (Na Uy) cho biết, có rất nhiều khó khăn và thất bại, nhưng doanh nghiệp đã đạt được mục đích đặt ra.
Tàu vận tải container kiểu dáng thiết kế ấn tượng, màu xanh trắng, dài 80m, trọng tải 3.200 tấn sẽ bắt đầu 2 năm chạy thử nghiệm. Sau đó được điều chỉnh, nâng cấp, hiện đại hóa, để có thể tự hành như một tàu không người lái.
Theo ông Holsether, khoang điều khiển có thể sẽ biến mất hoàn toàn trong vài năm tới, khi con tàu có thể đạt được mức độ tự chủ cao, thực hiện các chuyến hải trình 7,5 hải lý với hỗ trợ của Trí tuệ nhân tạo (AI) và các cảm biến.
Giám đốc dự án Jostein Braaten cho rằng, nhiều sự cố xảy ra trên tàu là do lỗi của con người, như do quá mệt mỏi. Do vậy, điều khiển tàu biển tự động hóa có thể là một hành trình an toàn.
Mặc dù quãng đường mà Yara Birkeland vượt qua có thể ngắn, nhưng sẽ có rất nhiều trở ngại. Chiếc tàu sẽ phải hải hành và điều hướng trong một vịnh hẹp, đi dưới hai cây cầu trong khi trạng thái điều khiển tự động, với thách thức từ những các dòng chảy và giữa tuyến giao thông đông đúc của các tàu buôn, tàu du lịch và thuyền kayak. Sau đó là cập bến vào một trong những cảng bận rộn nhất của Na Uy.
Vài tháng tới, tàu sẽ tham gia giai đoạn học hỏi và tích lũy kinh nghiệm lái tàu.
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store tham quan hệ thống động lực của tàu Birkeland có công suất tương đương 100 xe Teslas.
Trên tàu Yara Birkeland, phòng máy truyền thống được thay thế bằng 8 khoang chứa pin điện, cung cấp công suất 6,8 MWh từ nguồn thủy điện. Nguồn điện này tương đương với 100 xe Teslas.
Lĩnh vực vận tải hàng hải chiếm gần 3% tổng lượng khí thải tạo ra trên toàn cầu, đang đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030 và 50% vào năm 2050.
Sự đóng góp của tàu Yara Birkeland cho các nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm khí nhà kính toàn cầu chỉ là một giọt nước trong đại dương. Với mức loại bỏ 678 tấn carbon dioxide mỗi năm do các xe vận tải container thải ra.
Camille Egloff, chuyên gia vận tải hàng hải tại Tập đoàn tư vấn Boston cho rằng, tàu vận tải tự động hóa không những cần phải tự hành trong quãng đường dài, mà còn phải sạc pin ở các cảng.
Điều đó cần các trạm sạc điện công suất lớn, đó là những khó khăn về về kỹ thuật công nghệ và cơ sở hạ tầng, đòi hỏi một sự đầu tư rất lớn trên quy mô quốc gia, châu lục và toàn cầu
Hiện nay, tại Na Uy đã có hàng chục phà điện chạy trên các vịnh hẹp, tàu vận tải container điện là bước đột phá đầu tiên cho một tương lai, khi các tàu viễn dương sẽ phải sử dụng các công nghệ với nguồn nhiên liệu khác như LNG, e-methanol và hydro để vận hành, đảm bảo sự phát triển bền vững.