Tưởng con hiếu động hóa tăng động

(khoahocdoisong.vn) - Tại Việt Nam các bậc phụ huynh vẫn chưa phân biệt được trẻ hiếu động bình thường và tăng động nên thường cho trẻ đi khám muộn dẫn tới hiệu quả điều trị kém.

Bé Nguyễn Quang H., 4 tuổi (Hà Nội) từ bé đã được coi là hiếu động, suốt ngày chạy nhảy không yên. Mẹ bé có lúc buồn nhưng rồi chị lại an ủi “nghịch ngợm, thông minh còn hơn ngồi lỳ”.

Nhưng con càng ngày càng mất tập trung, nghịch ngợm luôn chân luôn tay…và chị liên tục bị cô giáo triệu tập nên mới lo lắng. Đưa con đi khám, bác sĩ kết luận con chị không đơn thuần là hiếu động mà bị rối loạn tâm thần do tăng động quá mức.

Lời bàn: TS Nguyễn Doãn Phương, Giám đốc Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Việt Nam các bậc phụ huynh vẫn chưa phân biệt được trẻ hiếu động bình thường và tăng động nên thường cho trẻ đi khám muộn dẫn tới hiệu quả điều trị kém.

Trẻ hiếu động tuy nghịch nhưng vẫn có thể tập trung chú ý, còn trẻ tăng động sẽ kém tập trung hay bồn chồn xao lãng, không chỉ ngồi yên dù chỉ vài phút. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ 3 – 4 tuổi. Nguyên nhân có thể do di truyền những trục trặc trong não hoặc do môi trường sống ức chế về tâm lý…

Đặc biệt, 2/3 trẻ bị bệnh này không được điều trị thường kèm theo các rối loạn tâm thần khác. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý đến con để phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
back to top