Tự tạo chất thơm đuổi muỗi

(khoahocdoisong.vn) - Một loại hoa chỉ cần phơi khô, sao lên là có thể đuổi được các loại muỗi có trong môi trường.

Ông Vương Hà Hải (khối 2, Hai Bà Trưng, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông) cho biết, cây hoa huỳnh anh khi được phơi khô, sao lên là có thể đuổi muỗi, côn trùng trong nhà. Để đuổi muỗi, ông đã dùng bồ kết để đốt lên xua đuổi muỗi, nhưng không có nhiều tác dụng. Sau đó là dùng đến vỏ cam, quýt. Khả năng đuổi muỗi gần như rất thấp. Nhưng khi sử dụng bông hoa huỳnh anh sao khô lên, có tác dụng đuổi muỗi trong bán kính 300m. Cách làm là sau khi sơ chế, phơi khô, sao khô, ủ kín trong 2 ngày. Sau đó lấy ra. Hoa sẽ có mùi thơm giống như mùi quả vải khô. Mùi này có khả năng đuổi được muỗi. Trước lúc sao có thể hấp chín hoặc phơi khô trong bóng râm. Sao đến khi vàng ươm và bắt đầu bốc khói thơm đặc trưng thì ngưng và đóng gói để nguội. Sau đó sao giòn lần thứ 2. Đóng gói thành phẩm bằng chai thủy tinh hoặc gói thích hợp tránh cho tiếp xúc với môi trường.

Dùng sản phẩm chất thơm đuổi muỗi có lượng tương đương 2 điếu thuốc lá, chia ra rắc vào phòng ở 3 góc và giữa phòng, phần cửa không rắc thuốc để muỗi thoát ra, các lần sau tiếp đó chỉ cần phân nửa liều lượng, muỗi sẽ không còn trong phòng. Như vậy, với căn phòng đã nêu trừ lần đầu tiên các lần trong ngày chỉ cần rắc khối lượng 1/2 lần đầu là đủ, mỗi ngày rắc khoảng 3 lần, có thể giảm tùy theo vùng khí hậu và độ ẩm môi trường.  Chất thơm đuổi muỗi có thể làm đơn giản, mọi người đều có thể tự làm được..

Đây là loại hoa dùng để điều chế thuốc phòng chống sốt rét. Ngoài ra khi hoa bị phân huỷ trong nước, các loại loăng quăng cũng không sống được. Lá và nhựa cây là có thể diệt được bọ gậy. Loài hoa này phát triển thuận lợi tại một số vùng nhiệt đới, là loại có hoa nở quanh năm và dễ trồng tại vùng nhiệt đới hoặc vùng khí hậu có nhiệt độ trên 14 độ C.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top