Trung Quốc giới thiệu trực thăng hải quân mới Z-20F, "nhái" MH-60R SeaHawk Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông Trung Quốc đăng tải những bức ảnh của một biến thể mới máy bay trực thăng đa năng hạng trung Z-20, nặng 10 tấn, do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Cáp Nhĩ Tân (HAIG) sản xuất.

Đây là biến thể trực thăng hải quân có khả năng chống ngầm và chống chiến hạm nổi của trực thăng Z-20 mới, được thiết kế và sản xuất dựa trên những cải tiến và nâng cấp của trực thăng S-70C-2 Black Hawk do hãng Sikorsky Mỹ chế tạo nhưng được PLA khai thác sử dụng từ năm 1984.

Tháng 7.1984, dựa trên tình hình cần duy trì các chuyến bay lên vùng núi cao Tân Cương và Tây Tạng, chính phủ Trung Quốc đặt mưa 24 chiếc trực thăng S-70C-2 Black Hawk không vũ trang của hãng máy bay Sikorsky, được chế tạo đặc biệt cho trần bay cao. Các máy bay trang bị động cơ General Electric T700-701A hiệu suất đặc biết cho các chuyến bay tầm cao và radar thời tiết gắn trên mũi.

Trung Quốc đã nâng cấp, hiện đại hóa thiết kế máy bay này và sản xuất trực thăng với tên gọi là Z-20.

Máy bay trực thăng hải quân Z-20F được thiết kế và trang bị cho hàng loạt các nhiệm vụ trên biển. Bao gồm tác chiến chống ngầm, tác chiến chống tàu mặt nước, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ hỏa lực hải quân, trinh sát và giám sát mặt biển, trạm trung chuyển thông tin liên lạc, thực hiện nhiệm vụ hậu cần kỹ thuật và vận chuyển sinh lực.

Phiên bản trực thăng mới Z-20F có radar quan sát bề mặt dưới mũi máy bay, tháp mang treo ngư lôi, bộ khí tài thả sonar dưới bụng và cửa sổ bên phồng bong bóng cho người quan sát. Trực thăng mới có kích thước và tính năng kỹ chiến thuật tương tự như MH-60R Seahawk Sikorsky của hải quân Mỹ, nhưng sử dụng cảm biến mới và vũ khí của Trung Quốc.

Sự tương đồng giữa 2 trực thăng hải quân Trung Quốc và Mỹ. The Drive

Sự tương đồng giữa 2 trực thăng hải quân Trung Quốc và Mỹ. The Drive

Với hệ thống vũ khí trang bị đa nhiệm mới, Z-20F được thiết kế để hoạt động trên các khinh hạm tuần biển, hộ tống hạm, khu trục hạm, tàu tuần dương hạm và các tàu sân bay mới, tăng cường năng lực tác chiến biển của Hải quân Trung Quốc.

Trực thăng Z-20 RedHawk của Trung Quốc. Video The Drive

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top