Trong tổng số ca đột quỵ ở miền Tây, bệnh nhân dưới 40 tuổi chiếm 5%

Hiện nay, tại khu vực miền Tây, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu từ 20 - 30 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày.

Theo TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện S.I.S, nguyên nhân có thể là do dich bệnh Covid-19, thời gian dài không tái khám, áp lực, hoặc tâm lý xã hội do lo lắng khiến bệnh nhân bị tăng huyết áp.

edit-dieu-tri-bn-dot-quy-vao-thoi-diem-covid.jpeg
TS.BS Trần Chí Cường cảnh báo số lượng bệnh nhân đột quỵ trẻ gia tăng rất nhanh. Hiện nay bệnh nhân dưới 40 tuổi đã chiếm 5% trong số bệnh nhân đột quỵ. 

Điều đáng lo lắng là số lượng bệnh nhân đột quỵ trẻ gia tăng rất nhanh. Hiện nay bệnh nhân dưới 40 tuổi đã chiếm 5% trong số bệnh nhân đột quỵ.

Theo thống kê, trên thế giới hàng năm có khoảng 15 triệu người đột quỵ. Việt Nam có 200.000 ca đột quỵ. Trung bình mỗi 45 giây có 1 người bị đột quỵ và mỗi 3 phút có một người tử vong.

Mỗi ngày tại TPHCM có khoảng 300 bệnh nhân đột quỵ, chiếm 10% số giường tại các bệnh viện và luôn trong tình trạng quá tải.

TS.BS Trần Chí Cường cho biết, bệnh nhân đột quỵ nếu bị Covid-19 “ngăn trở” không đi khám, số lượng tử vong sẽ tăng cao trong tương lai.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, đột quỵ và thiếu máu cơ tim hiện nay là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế cao nhất trên toàn thế giới, đứng sau đó là bệnh ung thư.

Những yếu tố nguy cơ phổ biến được ghi nhận trong hơn 1.600 ca đột quỵ đã đến Bệnh viện S.I.S, vẫn là cao huyết áp, béo phì, cholesterol cao, bệnh lý tim mạch, hút thuốc lá. Đặc biệt, người miền Tây uống rượu bia khá nhiều.

bac-si-cuong.jpg
TS.BS Trần Chí Cường cảnh báo, những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ vẫn là cao huyết áp, béo phì, cholesterol cao, bệnh lý tim mạch, hút thuốc lá và rượu bia. 

Trong khi đó, những cơn thiếu máu não thoáng qua như tê yếu tay chân, nói khó, mờ mắt, ngất xỉu thoáng qua… luôn dự báo nguy cơ đột quỵ sau đó, nhưng người dân thường ít quan tâm.

Hiện nay, người dân hoàn toàn có thể được tầm soát, chẩn đoán sớm đột quỵ và điều trị trước khi đột quỵ xảy ra như chữa trị nguyên nhân gây đột quỵ (phình mạch não, dị dạng mạch máu não, hẹp động mạch não…) hoặc điều trị để ổn định các bệnh có thể gây ra đột quỵ như tăng huyết áp.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top