Trẻ ngộ độc hóa chất chống thấm ghe xuồng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Nhi đồng TPHCM vừa cứu sống bệnh nhi Ng.Đ.Kh. (3 tuổi, Bến Tre) bị ngộ độc hóa chất khi uống nhầm hóa chất chống thấm ghe xuồng được đựng trong chai nước thông thường.

Ngay sau đó, trẻ ho sặc sụa, ói và được theo dõi ở nhà. 2 ngày sau trẻ bắt đầu ăn không được cơm, nuốt nghẹn, rồi không ăn được cháo, uống sữa lại ói ra nên được vào bệnh viện.

f9a56475-54c9-489d-8ecb-dd17fdd5fec5.png

BSCKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng lừ đừ, than đau rát, ngực bụng.

Các bác sĩ được thông báo là hoá chất trẻ uống nhầm là dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide, dùng để pha chế với một loại hóa chất khác để trét ghe xuồng. Đây là một loại hoá chất mạnh, gây ăn mòn nặng làm tổn thương da đặc biệt là niêm mạc đường thở, đường tiêu hóa, gây chít hẹp. Ngoài ra, độc chất còn vào máu gây tổn thương gan, thận, phổi, não…

Xét nghiệm máu ghi nhận trẻ có tổn thương gan nặng, nồng độ hoạt chất Methyl Ethyl Ketone trong máu tăng cao 5,01mg/l, trẻ được điều trị truyền thuốc giải độc...

Kết quả sau hơn 1 tháng điều trị, trẻ phục hồi sức khỏe dần, không còn độc chất trong máu. Trẻ được xuất viện và được hẹn tái khám để nội soi đường tiêu hóa kiểm tra.

Lời bàn: BSCKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM khuyến cáo, phụ huynh phải để hóa chất hay thuốc cẩn thận, xa tầm với trẻ em; không nên đựng trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ tưởng nhầm là thức uống và uống phải gây hậu quả đáng tiếc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí thích hợp vì để lâu ở nhà đường tiêu hóa bị tổn thương, chít hẹp không ăn uống được ngay cả sữa và nước, rất khó khăn cho các bác sĩ phải phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa sau này.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top