Nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước gần 200 xe Raize của hãng Toyota không đảm bảo chịu lực. Khi xe bị tác động mạnh khi chạy qua gờ giảm tốc, ổ gà, đường mấp mô... mối hàn của ụ có thể bong ra.
Trong khi, ụ giảm chấn là bộ phận nằm trong khoang máy, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trong hệ thống giảm xóc. Tác dụng lớn nhất của cụm giảm chấn là chịu lực nâng đỡ tải trọng trên bánh trước, dẫn hướng hệ thống lái.
Nếu trong trường hợp bị bong, khách sẽ nghe tiếng kêu bất thường ở phía trước. Trường hợp xấu nhất là xe bị sập gầm, gây mất lái, ảnh hưởng an toàn người dùng. Hiện hãng chưa ghi nhận tai nạn nào.
Từ tháng 5, Toyota Việt Nam triệu hồi gần 200 xe Raize cho tới khi khắc phục toàn bộ xe. Toyota khuyến cáo khách hàng nên đưa xe tới đại lý gần nhất để kiểm tra.
Để biết chính xác nhất xe của mình có nằm trong diện triệu hồi hay không, người dùng có thể liên hệ với hãng hoặc các đại lý uỷ quyền để được giúp đỡ.
Việc khắc phục lỗi sẽ được thực hiện miễn phí tại các đại lý, trong thời gian dự kiến từ 7 - 24 giờ cho mỗi xe. Hãng sẽ gia cố hoặc thay mối hàn của ụ lắp giảm chấn phía trước.
Cũng liên quan đến sự cố này, riêng tại Indonesia, hãng xe Nhật đã triệu hồi 14.777 xe Raize. Không những thế, thương hiệu hạng sang của Toyota là Lexus cũng gặp lỗi tương tự.
Lexus Mỹ đã triệu hồi khoảng 4.200 xe NX vì thiếu mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước. Lexus NX cũng bán tại Việt Nam nhưng hiện chưa có thông báo gì.
Hết quý I, Toyota bán được 1.671 chiếc Raize, hơn đối thủ Kia Sonet 20 chiếc (1.651 xe).