Thực phẩm tốt cho người bệnh phổi

(khoahocdoisong.vn) - Phổi là một bộ phận quan trọng trong cơ thể với vai trò chính yếu là trao đổi các khí, đem ôxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi, và điôxit cacbon từ động mạch phổi ra ngoài. Ngoài ra phổi cũng có một số khả năng như giúp chuyển hóa một vài chất sinh hóa, lọc một số độc tố trong máu. Dưới đây là những thực phẩm tốt nhất cho lá phổi.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm chứa lượng vitamin C cao giúp phổi đưa oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C gồm kiwi, ớt chuông xanh và đỏ, các loại quả thuộc họ cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ và cà chua, dâu, bông cải xanh, dứa, xoài và dưa hấu.

Hàm lượng vitamin C cao nhất  trong các loại  quả có múi  như bưởi, cam, quýt, chanh, quất… đặc biệt là hàm lượng vitamin C trong bưởi rất cao, 100g bưởi (2 múi bưởi)  cung cấp 90mg vitamin C gấp đôi trong cam và quýt. Bưởi còn có tác dụng tiêu đờm và chống tức ngực do ho rất hiệu quả .

Các vi chất trong quả bưởi rất tốt cho việc làm sạch phổi đã bị ung thư. Flavainoid trong bưởi có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các khối u.

Ngoài bưởi, chanh và quất ngâm mật ong hoặc hấp đường phèn là phương thuốc dân gian điều  trị ho, viêm họng rất hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu carotene

Carotene được xác định là chất có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa những nguy cơ gây ung thư phổi. Beta carotene (tiền chất của vitamin A) có trong các loại rau quả có màu cam hoặc đỏ như cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ, có tác dụng bảo  vệ niêm mạc đường hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch nên rất tốt để phòng ngừa bệnh ung thư phổi, viêm phổi, hen suyễn

Thực phẩm chứa axít béo omega-3

Omega-3 không chỉ tốt cho tim mạch mà còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh hen như khó thở, thở khò khè… Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 là các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá ngừ... và các loại dầu thực vật như dầu đậu tương, dầu oliu, hướng dương, các loại hạt như lạc, đậu đỗ, vừng, hạt dẻ, óc chó.

Thực phẩm chứa folate (vitamin B9)

Những thực phẩm này rất tốt để phòng chống các bệnh ung thư. Rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng là những thực phẩm giàu folate

Rau họ cải: Rau họ cải chứa các chất chống oxy hóa, giúp cơ thể loại bỏ các độc tố bao gồm rau cải xanh, súp lơ,  bắp cải, rau diếp xoăn… là  những lựa chọn cho người muốn giữ phổi khỏe mạnh.

Nhóm các loại gia vị 

Tỏi: Chứa một chất hoạt tính được gọi là allicin. Chất này chống lại nhiễm trùng và giảm viêm cho phổi. Tỏi cũng có thuộc tính chống oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi toàn bộ cơ thể vì chứa nhiều selen, giúp dự phòng ung thư phổi. Tỏi cũng tốt cho bệnh nhân hen và bệnh phổi.

Gừng: Chức năng kháng viêm của gừng sẽ làm sạch những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi. 

Nghệ: Nghệ giúp giảm viêm phổi vì có đặc tính kháng viêm. Nghệ chứa một chất gọi là curcumin giúp loại bỏ những chất sinh ung thư.

Nhóm các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, mâm xôi đen, quả dâu, quả lựu, nho…chứa nhiều chất chống oxy hóa, flavnoid, carotenoids. lutein và zeaxanthin, giúp loại bỏ các chất sinh ung thư, mầm bệnh gây nhiễm trùng phổi và tốt cho người bệnh hen.

Thực phẩm chứa magiê

Magiê: Là loại khoáng chất tốt cho bệnh nhân hen. Nó làm tăng dung tích phổi để nhận được nhiều oxy hơn. Những thực phẩm giàu magiê là các loại hạt, đậu, bơ, chuối, cá và quả khô.

Nước: Uống đủ nước làm tăng lưu thông máu tới các cơ quan, trong đó có phổi. Điều này giúp loại bỏ những độc tố và bảo vệ phổi khỏe mạnh.

Theo Đời sống
Dậy người dân tự chữa bệnh, bác sĩ được tấn phong Tiến sĩ danh dự AIU

Bác sĩ Dư Quang Châu được tấn phong Tiến sĩ danh dự AIU

Với nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đưa các phương pháp chữa bệnh thiết thực cho người dân trong nước và quốc tế, BS Dư Quang Châu được Trường Đại học Quốc tế Mỹ tấn phong Tiến sĩ.
back to top