Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp UAV vũ trang nổi tiếng Bayraktar TB2

(khoahocdoisong.vn) - Hãng Baykar Defense công bố 2 hình ảnh so sánh UAV chiến đấu Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó một ảnh ghi chiếc UAV nâng cấp có phần nhô ra ở mũi mang thiết bị liên lạc vệ tinh (SatCom).

Theo thông tin ban đầu, UAV vũ trang nâng cấp sửa đổi được gọi là Bayraktar TB2S có sự thay đổi về thiết kế để bố trí ăng ten SATCOM dùng kết nối vệ tinh.

Các UAV Bayraktar TB2S của Thổ Nhĩ Kỳ

Các UAV Bayraktar TB2S của Thổ Nhĩ Kỳ

Bằng việc nâng cấp SATCOM, những UAV có thể vượt qua giới hạn phạm vi kết nối tầm nhìn (LOS) và có thể giao tiếp với trạm điều khiển mặt đất trong một khu vực rộng lớn bằng vùng phủ sóng của vệ tinh, có thể hoạt động trên phạm vi rộng hơn và ở độ cao lớn hơn.

Sử dụng công nghệ này, các UAV Bayraktar TB2S trở thành UAV quân sự đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như tình báo, trinh sát và tấn công sâu trong hậu phương của đối phương.

Đây là kết quả của lệnh cấm vận những bộ phận chi tiết công nghệ hiện đại của Canada và Đức, cũng như nhiều quốc gia khác và một số công ty Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong chế tạo UAV Bayraktar TB2. 

Chính vì vậy, tập đoàn công nghiệp quốc phòng ASELSAN A.Ş của Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm cụm camera quang học ASELSAN CATS và trong thời gian ngắn đã tích hợp thành công.

Bức ảnh cho thấy camera CATS FLIR do ASELSAN sản xuất đã thay thế camera Wescam FLIR (bị Canada cấm vận cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ gần đây). Hệ thống liên lạc vệ tinh SatCom cũng do ASELSAN A.Ş phát triển và thử nghiệm.

Do UAV Bayraktar TB2S vẫn chưa được chính thức công bố nên nhiều khả năng UAV đang sử dụng ASELSAN CATS SatCom hoặc một số thiết bị do CTech sản xuất. Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ sản xuất các UAV quân sự, không phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài.

Bayraktar TB2S là UAV chiến đấu (UCAV) độ cao trung bình (MALE-UCAV) hoặc SİHA - Silahlı İnsansız Hava Aracı (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ), được trang bị cho Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

UCAV được xuất khẩu cho nhiều quốc gia trên thế giới. UAV tỏ ra có hiệu quả cao trong nhiều cuộc chiến vùng Trung Đông và Trung Á.

Theo https://southfront.org/footage-released-of-modified-turkish-bayr
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top