Tháng hành động khám, tư vấn miễn phí thừa cholesterol cho người dân

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng thừa cholesterol đáng báo động ở Việt Nam (hơn 50% phụ nữ trung niên thừa cholesterol) gây nên tình trạng bệnh không lây nhiễm tử vong cao hơn cả thế giới. Bộ y tế tổ chức Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể” khám và tư vấn miễn phí cho người dân.

Ngày 16/10, trong khuôn khổ chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015 - 2025, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể”.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ người Việt Nam rơi vào tình trạng thừa cholesterol ở mức đáng báo động được báo cáo từ năm 2015 và có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa cholesterol trong cơ thể. Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50 - 65 tuổi đang trong tình trạng thừa cholesterol.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thừa choleterol gây ra các bệnh lý về tim mạch, là 1 trong các nhóm bệnh không lây nhiễm. Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, là một trong những thách thức chủ yếu trong thế kỷ 21. 

Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư, rối loạn tâm thần.

Tỷ lệ thừa cholesterol ở Việt Nam cao, chủ yếu xuất phát từ lối sống ít vận động, đặc biệt là thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và việc nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề này còn chưa đúng cách.

Xuất phát từ thực trạng này, Bộ Y tế triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Tháng hành động tập trung vào tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng và quản lý các bệnh không lây nhiễm ngay từ y tế cơ sở. Các buổi truyền thông, tư vấn và xét nghiệm miễn phí cho người dân sẽ được tổ chức tại 5 tỉnh/thành phố, 15 bệnh viện trên cả nước.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top