Tẩy nốt ruồi, có thể bị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, nốt ruồi là một dạng của khối u, có lành tính và có ác tính. Nếu tẩy nốt ruồi mà không có sự tư vấn của các bác sỹ, rất dễ xảy ra tai biến mà nguy hiểm nhất là bị ung thư.

Tẩy nốt ruồi làm đẹp

Nốt ruồi mọc ở các vị trí như mặt, cổ, có thể ảnh hưởng đến thẩm mĩ nên nhiều người có nhu cầu tẩy nốt ruồi làm đẹp. Thậm chí với nhiều người, nốt ruồi còn liên quan đến vận mệnh. Có những vị trí, nốt ruồi được cho là đem lại tài lộc, sức khỏe, giàu sang, nhưng có những vị trí lại có thể đem đến những điều xui xẻo. Việc xóa đi những nốt ruồi xấu này cũng là để xóa bỏ những điều xấu có trong “tử vi”, để có thể thay đổi “vận mệnh”. Việc xóa bỏ nốt ruồi được nhiều người nghĩ rằng là việc làm rất đơn giản, một thủ thuật nhỏ mà ai cũng làm được, làm ở đâu cũng được. Đây chính là quan niệm sai lầm dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Chị Phạm Mai Phương (Nguyễn Gia Thiều, Long Biên, Hà Nội) cho biết, cách đây 2 tháng chị đi gội đầu và thực hiện tẩy nốt ruồi cạnh môi ở quán gội đầu bằng cách chấm axit để nốt ruồi vài ngày sẽ “rụng”. Về nhà, chỗ nốt ruồi của chị đau rát, sưng đỏ, chảy nước, chị phải vào viện kiểm tra. Các bác sỹ kết luận nốt ruồi của chị là nốt ruồi ác tính, lại ở vị trí nhạy cảm, nhiều dây thần kinh, nếu không được làm phẫu thuật sẽ rất dễ dẫn đến biến chứng, thậm chí là liệt dây thần kinh cơ mặt, méo miệng…

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ Bộ Y tế cho biết, ai cũng nghĩ tẩy nốt ruồi thì đơn giản, làm ở đâu chẳng được, nên mới chủ quan. Thực tế ông đã chứng kiến có trường hợp bị ung thư vì tẩy nốt ruồi. Vì đó là nốt ruồi ác tính, khi tẩy đi nó làm kích thích các tế bào ung thư phát triển, gọi là tăng sản tế bào. Không phải trường hợp nào tẩy nốt ruồi cũng gây ung thư, vì tùy từng cơ địa, vị trí nốt ruồi, nguyên nhân phát sinh nốt ruồi cũng như cách xử lý nốt ruồi… sẽ gây ra những biến chứng khác nhau.

“Nốt ruồi là những đốm hắc sắc tố nhỏ trên da có  đủ hình dạng kích thước và màu sắc  khác nhau. Chúng có thể  xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên trên mặt, cổ, lưng hoặc là chân tay. Để phân biệt được là nốt ruồi lành hay ác tính thì nhìn bằng mắt thường là chưa đủ mà cần thông qua các xét nghiệm”, BS Hoàng Xuân Đại cho biết.

Nhẹ là nhiễm trùng, nặng là hoại tử, ung thư

Theo BS Hoàng Xuân Đại, việc tẩy nốt ruồi ở những cơ sở không đảm bảo, nguy cơ đầu tiên là nhiễm trùng do vệ sinh kém, không thực hiện đúng quy trình về tiệt trùng. Thứ hai là nguy cơ bị hoại tử, nhiễm trùng da quá trình tẩy, dụng cụ tẩy không đảm bảo vệ sinh an cũng như các thao tác tẩy của kỹ thuật viên không đúng cách. Nguy hại hơn việc tẩy nốt ruồi của bạn có thể sẽ vô tình kích thích tế bào ung thư phát triển nếu đó là nốt ruồi ác tính nguy hiểm.

Cơ chế để kích thích tế bào ung thư phát triển khi tẩy nốt ruồi ác tính được BS Hoàng Xuân Đại mô tả: “Tế bào ác tính trong nốt ruồi bình thường sẽ nằm im nếu không động dao kéo vào. Nhưng khi bị phá vỡ kết cấu, các tế bào này sẽ tăng sinh với cấp số nhân. Hiện tượng này gọi là rối loạn sinh sản tế bào.

Ở các bệnh viện về da liễu, các bác sỹ sẽ tiến hành xét nghiệm trước khi xử lý nốt ruồi. Nếu đó là nốt ruồi có tế bào ác tính thì bệnh nhân sẽ phải được điều trị như xạ trị, đốt, triệt hết các tế bào ác tính. Do đó, tẩy nốt ruồi phải được thực hiện ở các bệnh viện, do các bác sỹ có chuyên môn sâu làm, không được thực hiện ở các cơ sở trôi nổi”.

BS Hoàng Xuân Đại cho biết, hiện giờ không chỉ có trào lưu tẩy nốt ruồi  mà nhiều người còn có nhu cầu cấy nốt ruồi để tạo ra vẻ đẹp riêng. Do đó, với những nốt ruồi quá ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì mới nên nghĩ đến việc tẩy, xóa. Còn nếu là nốt ruồi thông thường thì tốt nhất là không nên tẩy.

Theo BS Hoàng Xuân Đại, nốt ruồi lành tính chỉ có ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà không có tác hại gì cho sức khỏe con người nên có thể để chúng tồn tại mà không cần phải xóa đi.

Theo Đời sống
back to top