Tăng cường miễn dịch trong mùa dịch

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp do do chủng mới của Coronavirus (COVID-19) đang là vấn đề đang được mọi người quan tâm chú ý. Sự đáng lo ngại của chủng virus này là tốc độ lây lan rất nhanh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột để phòng bệnh

Các thống kê cho thấy đa số các trường hợp tử vong là những người già và có các bệnh lý khác đi kèm nên hệ miễn dịch suy yếu. Như vậy, chúng ta có thể thấy vai trò của khả năng miễn dịch góp phần giảm nguy cơ mắc và giảm mức độ trầm trọng của bệnh cảnh lâm sàng.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đề xuất một số giải pháp chăm sóc dinh dưỡng và an toàn thực phẩm nhằm hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Đây chính là yếu tố cực kỳ quan trọng mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để phòng tránh và hỗ trợ vượt qua bệnh tật trong mùa dịch.

Những năm gần đây, các thực phẩm chứa lợi khuẩn đã được người tiêu dùng quan tâm sử dụng do các đặc tính có lợi cho sức khỏe. Probiotic hay lợi khuẩn gồm một nhóm các vi khuẩn rất khác nhau, có lợi cho sự tồn tại và phát triển của nhiều loài sinh vật khác, do phương thức sống cộng sinh tự nhiên, thường được tìm thấy trong hệ tiêu hoá của nhiều loài động vật. Chúng còn được gọi là "vi khuẩn thân thiện" hay "vi khuẩn có lợi", những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe. Đây là những vi sinh vật còn sống khi đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi cho sức khỏe của "vật chủ" cộng sinh. Probiotic tăng cường sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch và nhiều lợi ích khác.

Probiotic tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là một hàng rào tự nhiên bảo vệ cơ thể, probiotic cơ thể tăng cường miễn dịch thông qua việc thúc đẩy sự sản xuất các kháng thể, các tế bào có chức năng miễn dịch như tế bào sản xuất IgA, tế bào lympho T và tế bào diệt tự nhiên… Nghiên cứu của đại học Reading (Anh) cho thấy, nhóm nghiên cứu gồm những người tình nguyện uống sản phẩm có probiotic trong vòng 4 tuần có số lượng tế bào miễn dịch cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm đối chứng không uống probiotic.

Chủng vi khuẩn có lợi Lactobacilus casei Shirota được sử dụng trong nghiên cứu này được bác sĩ người Nhật Minoru Shinota phân lập năm 1930 từ hơn 300 chủng giống vi sinh vật và đã được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản trên 80 năm qua. Lactobacilus casei Shirota đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng làm tăng số lượng tề bào miễn dịch cũng như kích hoạt hoạt động miễn dịch của cơ thể. Việc gia tăng số lượng tế bào miễn dịch cũng được ghi nhận trên những người sử dụng Lactobacilus casei Shirota liên tục 3 tuần trong một thử nghiệm tại Italia. Nghiên cứu của các tác giả Nhật Bản tại bệnh viện Nhi trung ương đã chỉ ra việc sử dụng sữa có Lactobacilus casei Shirota còn làm gia tăng số lượng tế bào CD 4, chỉ số đánh giá tình trạng miễn dịch và nguy cơ nhiễm khuẩn cơ hội,  ở các bệnh nhi Việt Nam mắc bệnh suy giảm miễn dịch mắc phải (HIV/AID). Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy một số chủng khuẩn khác thuộc dòng LactobacillusBifidobacterium có khả năng sinh axit lactic và axit axetic làm giảm độ pH đường ruột và ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh khác, đồng thời có khả năng tăng đáp ứng miễn dịch thông qua kích thích hoạt động thực bào của các tế bào lympho và đại thực bào.

Tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ nâng cao thể trạng và miễn dịch có thể giúp chúng ta dự phòng dịch bệnh một cách hiệu quả.

BS.Trương Tuyết Mai - BS. Bùi Thị Mai Hương

Theo Đời sống
back to top