Tâm thần phân liệt có di truyền không?

(khoahocdoisong.vn) -Tâm thần là một bệnh xã hội, ngày càng có nhiều người mắc phải do stress, tệ nạn xã hội, áp lực cuộc sống.

Hỏi: Ông tôi từng bị tâm thần phân liệt, phải nằm viện điều trị một thời gian dài. Gần đây, cha tôi mất ngủ thường xuyên, tôi rất lo lắng, xin hỏi bệnh tâm thần phân liệt có di truyền không?

Nguyễn Anh Dũng (Thanh Hóa)

GS.TS.BSCC Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý Y học, Khoa Tâm thần, Bệnh viện 103: Tâm thần phân liệt là một bệnh loạn thần nặng, tiến triển ngày càng nặng dần, có xu hướng trở thành mạn tính. Bệnh biểu hiện bằng những ý nghĩ sai lệch, hoang tưởng, dị kỳ, không phù hợp với thực tế, người khác không thể giải thích cho bệnh nhân hiểu được các ý nghĩ đó là sai.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được gen gây bệnh này nên vẫn chưa xác định được quy luật di truyền của bệnh. Tuy nhiên, bệnh có yếu tố gia đình. Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ con mắc bệnh khoảng 9%. Nếu có cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì con có nguy cơ mắc bệnh 50-60%.

Vì vậy, những người có quan hệ huyết thống gần với người bệnh tâm thần phân liệt cần được chú ý để phát hiện bệnh sớm (nếu có), điều trị kịp thời, tạo điều kiện tốt cho người bệnh thích nghi tốt với cuộc sống.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top