<div> <p style="text-align: justify;"><b>Phải vay tiền để duy trì dịch vụ công ích</b></p> <p style="text-align: justify;"> Với 8 tuyến buýt hoạt động theo cơ chế có trợ giá của thành phố Hà Nội, mỗi tháng, xe buýt của Công ty CP Xe điện Hà Nội (Cty Xe điện) vận chuyển hơn nửa triệu lượt hành khách. Ngoài chi phí của doanh nghiệp (DN), Hà Nội hỗ trợ (trợ giá) khoảng 16 tỷ đồng/tháng.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 3 đầu năm nay, khoản hỗ trợ này không được thành phố chi trả. Để việc đi lại của hành khách không bị gián đoạn và 140 xe buýt loại 60 chỗ trở lên với 750 nhân viên lái, phụ xe tại đơn vị mình không bị ngừng vận hành, Cty Xe điện phải vay ngân hàng. Số tiền công ty này đã vay trong 3 tháng đầu năm là 50 tỷ đồng.</p> <p style="text-align: justify;">Lãnh đạo Cty Xe điện cho biết, đơn vị chủ động đi vay, sau đó dự tính 1- 2 tháng sẽ được thành phố hoàn thiện chính sách để thanh toán, tuy nhiên đến nay (tháng 11/2020) việc này vẫn chưa được giải quyết.</p> <p style="text-align: justify;">“Việc kéo dài thanh toán khoản trợ giá 50 tỷ đồng vừa khiến việc vay kinh phí đầu tư phương tiện của đơn vị tại các ngân hàng đối tác bị ảnh hưởng (do đã vay trả lương lao động), vừa khiến mỗi tháng DN phải trả lãi khoảng 4 tỷ đồng”, lãnh đạo Cty Xe điện thông tin.</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài việc chậm được thanh toán khoản trợ giá trong các tháng đầu năm, lãnh đạo Cty CP ô tô vận tải Hà Tây (Cty Vận tải Hà Tây) - chủ quản của tuyến buýt số 72 lộ trình: Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị còn gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm vì ảnh hưởng dịch COVID-19; chính sách miễn phí của thành phố Hà Nội cho người từ 60 tuổi trở lên.</p> <p style="text-align: justify;">Trước các khó khăn này, Cty Vận tải Hà Tây đã có văn bản đề nghị dừng tuyến buýt trợ giá số 72 cho thành phố nếu các tồn tại trên không được giải quyết sớm.</p> <p style="text-align: justify;">Theo ghi nhận của PV <i>Tiền Phong,</i> hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 104 tuyến buýt có trợ giá. Theo Nghị định 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ, thay vì cơ chế trợ giá theo đặt hàng, từ tháng 6/2019 các lĩnh vực công ích trên tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố phải chuyển sang cơ chế đấu thầu.</p> <p style="text-align: justify;">Tại Hà Nội trong năm 2019, đã có 36 tuyến hoàn thành việc này, 68 tuyến trợ giá khác chưa kịp tổ chức đấu thầu, sang đến hết quý 1/2020 việc đấu thầu mới xong. Do vậy, toàn bộ kinh phí hoạt động 68 tuyến buýt chưa đấu thầu trong 3 tháng đầu năm hiện chưa được thanh toán. 68 tuyến buýt này thuộc 6 đơn vị, trong đó các đơn vị có nhiều tuyến xe như: Tổng Cty Vận tải Hà Nội, Cty CP Xe khách Hà Nội, Công ty CP Xe điện, Cty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà.</p> <p style="text-align: justify;"><b>Thoát nước, thu gom </b><b style="font-size: 14px;">vận chuyển rác: Nguy cơ bị tê liệt</b></p> <p style="text-align: justify;">Gần một tuần nay, nhiều tuyến phố Hà Nội rác thải chất thành đống ở hai bên đường, nhiều nhất là các tuyến phố trên địa bàn quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm. Nguyên nhân là công nhân của Cty Minh Quân (đơn vị trúng thầu vận chuyển rác tại các khu vực này) bị nợ lương nên họ đình công.</p> <p style="text-align: justify;">Lý giải cho việc này, đại diện Cty Minh Quân cho biết, đơn vị đang bị các quận, huyện nợ khoảng 150 tỷ đồng tiền thu gom, vận chuyển rác tích lũy nhiều năm do phát sinh khối lượng chưa được thanh toán. Còn đại diện một số quận, huyện cho biết, do vướng quy định mới khi chuyển từ đặt hàng sang đấu thầu nên tài chính các quận huyện chưa rõ cơ chế để thanh toán.</p> <p style="text-align: justify;">Cty Môi trường đô thị Hà Nội - Urenco (đơn vị đang thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn 4 quận trung tâm Hà Nội) cho biết, hiện các xí nghiệp của Urenco đang bị nợ 11 tỷ đồng tiền nhân công do chậm được thành phố thanh toán do vướng Nghị định 32.</p> <p style="text-align: justify;">“Do khoản tiền này được Urenco chủ động vay ngân hàng để trả tiền lương cho công nhân nên công việc thu gom rác trên địa bàn khu vực đơn vị phụ trách vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đơn vị hàng tháng đang phải trả lãi không nhỏ cho khoản vay trên. Nếu thành phố vẫn tiếp tục kéo dài việc thanh toán, quỹ kinh phí dự phòng bị sử dụng hết, các hoạt động tăng cường xe chở rác giải quyết sự cố như bãi rác Nam Sơn vừa qua sẽ khó khi thực hiện”, đại diện Urenco thông tin.</p> <p style="text-align: justify;">Đối với hoạt động thoát nước, đại diện Cty Thoát nước Hà Nội cho biết, do vướng mắc từ cơ chế chuyển từ đặt hàng sang đấu thầu, trong quý 1 vừa qua, hoạt động thoát nước, huy động xe đi giải quyết sự cố ngập úng trên địa bàn Hà Nội cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân của việc này là một số khoản kinh phí thành phố đặt hàng cho thoát nước theo định kỳ hàng năm, trong đó có quý 1 năm 2020 đến nay vẫn bị treo.</p> <div style="text-align: justify;"> </div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p style="text-align: justify;"><strong>Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chỉ riêng 68 tuyến chưa được thanh toán trong 3 tháng đầu năm, các DN xe buýt trên địa bàn Hà Nội đang phải đi vay ngân hàng hơn 200 tỷ đồng. “Với lãi suất từ 7 đến 8%/năm, nếu thành phố và các bộ ngành có liên quan không sớm tháo gỡ, nguy cơ sụp đổ, dừng chạy của nhiều tuyến buýt Hà Nội sẽ xảy ra”, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cảnh báo.</strong></p> </blockquote> </div> <p class="article-author cms-author" style="text-align: justify;"> </p> </div> <p style="text-align: justify;"> </p>
'Tắc' thanh toán ở Hà Nội: Nguy cơ đình trệ một số dịch vụ công
Toàn bộ chi phí vận hành 3 tháng đầu năm nay của hệ thống xe buýt có trợ giá tại Hà Nội chưa được thanh toán. Các lĩnh vực công ích thiết yếu khác như vận hành thoát nước; thu gom, xử lý rác thải của Hà Nội cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vì thế, nguy cơ tê liệt những loại dịch vụ công vừa kể trên đang hiện hữu ở Thủ đô.
Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM
Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
Phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia, lãi suất đến 2.090%/năm
Ngày 21/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) thông tin, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai phá đường dây cho vay lãi nặng quy mô lớn qua ứng dụng điện thoại di động hoạt động xuyên biên giới vào Việt Nam.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn
Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
17 triệu trường hợp chưa được xác thực thông tin hộ chiếu vắc xin
Sau hơn 3 tháng triển khai cả nước có hơn 40 triệu người có hộ chiếu vắc xin, còn 17 triệu trường hợp chưa xác thực thông tin. Hiện nay, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam đã được kết nối với hệ thống của EU
Yêu cầu Bình Dương thu hồi 6,1 tỉ đồng trợ cấp thất nghiệp chi sai
Thanh tra yêu cầu Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương thu hồi 6,1 tỉ đồng tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp của 1.081 trường hợp đã hưởng không đúng quy định.
Từ ngày 1/7/2023, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình mới được cấp biển hiệu
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị định số 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Công an Đức Hòa nói gì trước cáo buộc bắt cóc Diễm My ở Tịnh thất Bồng lai?
Thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng công an huyện Đức Hòa cho biết, video cáo buộc công an đánh người, bắt cóc Diễm My được nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai dàn dựng để gây phức tạp tình hình.
Doanh nghiệp tại Hà Nội điều chỉnh lương đóng BHXH trước ngày 25/7
Đây là nội dung chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội về việc thông báo mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ ngày 1/7/2022.
Vì sao Gene Z thích “quẹt thẻ” từ quán ăn cho đến cây xăng?
Với nhiều bạn trẻ, sống tối giản là “tuyên ngôn” để ổn thỏa mọi thứ trong cuộc sống nhiều “bất ổn”, đặc biệt là về tài chính.
Tiếp tục nghiên cứu phương án điều chỉnh thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu
Bộ Tài chính phải tiếp tục tính toán phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, đánh giá kỹ tác động đến ngân sách nhà nước để chuẩn bị sẵn phương án khi cần thiết.