'Tắc' thanh toán ở Hà Nội: Nguy cơ đình trệ một số dịch vụ công

Toàn bộ chi phí vận hành 3 tháng đầu năm nay của hệ thống xe buýt có trợ giá tại Hà Nội chưa được thanh toán. Các lĩnh vực công ích thiết yếu khác như vận hành thoát nước; thu gom, xử lý rác thải của Hà Nội cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vì thế, nguy cơ tê liệt những loại dịch vụ công vừa kể trên đang hiện hữu ở Thủ đô.

<div> <p style="text-align: justify;"><b>Phải vay tiền để duy tr&igrave; dịch vụ c&ocirc;ng &iacute;ch</b></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;Với 8 tuyến bu&yacute;t hoạt động theo cơ chế c&oacute; trợ gi&aacute; của th&agrave;nh phố H&agrave; Nội, mỗi th&aacute;ng, xe bu&yacute;t của C&ocirc;ng ty CP Xe điện H&agrave; Nội (Cty Xe điện) vận chuyển hơn nửa triệu lượt h&agrave;nh kh&aacute;ch.&nbsp; Ngo&agrave;i chi ph&iacute; của doanh nghiệp (DN), H&agrave; Nội hỗ trợ (trợ gi&aacute;) khoảng 16 tỷ đồng/th&aacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy nhi&ecirc;n, từ th&aacute;ng 1 đến th&aacute;ng 3 đầu năm nay, khoản hỗ trợ n&agrave;y kh&ocirc;ng được th&agrave;nh phố chi trả. Để việc đi lại của h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&ocirc;ng bị gi&aacute;n đoạn v&agrave; 140 xe bu&yacute;t loại 60 chỗ trở l&ecirc;n với 750 nh&acirc;n vi&ecirc;n l&aacute;i, phụ xe tại đơn vị m&igrave;nh kh&ocirc;ng bị ngừng vận h&agrave;nh, Cty Xe điện phải vay ng&acirc;n h&agrave;ng. Số tiền c&ocirc;ng ty n&agrave;y đ&atilde; vay trong 3 th&aacute;ng đầu năm l&agrave; 50 tỷ đồng.</p> <p style="text-align: justify;">L&atilde;nh đạo Cty Xe điện cho biết, đơn vị chủ động đi vay, sau đ&oacute; dự t&iacute;nh 1- 2 th&aacute;ng sẽ được th&agrave;nh phố ho&agrave;n thiện ch&iacute;nh s&aacute;ch để thanh to&aacute;n, tuy nhi&ecirc;n đến nay (th&aacute;ng 11/2020) việc n&agrave;y vẫn chưa được giải quyết.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Việc k&eacute;o d&agrave;i thanh to&aacute;n khoản trợ gi&aacute; 50 tỷ đồng vừa khiến việc vay kinh ph&iacute; đầu tư phương tiện của đơn vị tại c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng đối t&aacute;c bị ảnh hưởng (do đ&atilde; vay trả lương lao động), vừa khiến mỗi th&aacute;ng DN phải trả l&atilde;i khoảng 4 tỷ đồng&rdquo;, l&atilde;nh đạo Cty Xe điện th&ocirc;ng tin.</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i việc chậm được thanh to&aacute;n khoản trợ gi&aacute; trong c&aacute;c th&aacute;ng đầu năm, l&atilde;nh đạo Cty CP &ocirc; t&ocirc; vận tải H&agrave; T&acirc;y (Cty Vận tải H&agrave; T&acirc;y) - chủ quản của tuyến bu&yacute;t số 72 lộ tr&igrave;nh: Bến xe Y&ecirc;n Nghĩa - Xu&acirc;n Mai cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị c&ograve;n gặp nhiều kh&oacute; khăn do lượng kh&aacute;ch sụt giảm v&igrave; ảnh hưởng dịch COVID-19; ch&iacute;nh s&aacute;ch miễn ph&iacute; của th&agrave;nh phố H&agrave; Nội cho người từ 60 tuổi trở l&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">Trước c&aacute;c kh&oacute; khăn n&agrave;y, Cty Vận tải H&agrave; T&acirc;y đ&atilde; c&oacute; văn bản đề nghị dừng tuyến bu&yacute;t trợ gi&aacute; số 72 cho th&agrave;nh phố nếu c&aacute;c tồn tại tr&ecirc;n kh&ocirc;ng được giải quyết sớm.</p> <p style="text-align: justify;">Theo ghi nhận của PV <i>Tiền Phong,</i> hiện tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố H&agrave; Nội c&oacute; 104 tuyến bu&yacute;t c&oacute; trợ gi&aacute;. Theo Nghị định 32/2019/NĐ-CP của Ch&iacute;nh phủ, thay v&igrave; cơ chế trợ gi&aacute; theo đặt h&agrave;ng, từ th&aacute;ng 6/2019 c&aacute;c lĩnh vực c&ocirc;ng &iacute;ch tr&ecirc;n tại H&agrave; Nội v&agrave; c&aacute;c tỉnh, th&agrave;nh phố&nbsp;phải chuyển sang cơ chế đấu thầu.</p> <p style="text-align: justify;">Tại H&agrave; Nội trong năm 2019, đ&atilde; c&oacute; 36 tuyến ho&agrave;n th&agrave;nh việc n&agrave;y, 68 tuyến trợ gi&aacute; kh&aacute;c chưa kịp tổ chức đấu thầu, sang đến hết qu&yacute; 1/2020 việc đấu thầu mới xong. Do vậy, to&agrave;n bộ kinh ph&iacute; hoạt động 68 tuyến bu&yacute;t chưa đấu thầu trong 3 th&aacute;ng đầu năm hiện chưa được thanh to&aacute;n. 68 tuyến bu&yacute;t n&agrave;y thuộc 6 đơn vị, trong đ&oacute; c&aacute;c đơn vị c&oacute; nhiều tuyến xe như: Tổng Cty Vận tải H&agrave; Nội, Cty CP Xe kh&aacute;ch H&agrave; Nội, C&ocirc;ng ty CP Xe điện, Cty TNHH du lịch dịch vụ x&acirc;y dựng Bảo Yến, Chi nh&aacute;nh Cty TNHH Bắc H&agrave;.</p> <p style="text-align: justify;"><b>Tho&aacute;t nước, thu gom&nbsp;</b><b style="font-size: 14px;">vận chuyển r&aacute;c: Nguy cơ bị t&ecirc; liệt</b></p> <p style="text-align: justify;">Gần một tuần nay, nhiều tuyến phố H&agrave; Nội r&aacute;c thải chất th&agrave;nh đống ở hai b&ecirc;n đường, nhiều nhất l&agrave; c&aacute;c tuyến phố tr&ecirc;n địa b&agrave;n quận T&acirc;y Hồ, Nam Từ Li&ecirc;m. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; c&ocirc;ng nh&acirc;n của Cty Minh Qu&acirc;n (đơn vị tr&uacute;ng thầu vận chuyển r&aacute;c tại c&aacute;c khu vực n&agrave;y) bị nợ lương n&ecirc;n họ đ&igrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">L&yacute; giải cho việc n&agrave;y, đại diện Cty Minh Qu&acirc;n cho biết, đơn vị đang bị c&aacute;c quận, huyện nợ khoảng 150 tỷ đồng tiền thu gom, vận chuyển r&aacute;c t&iacute;ch lũy nhiều năm do ph&aacute;t sinh khối lượng chưa được thanh to&aacute;n. C&ograve;n đại diện một số quận, huyện cho biết, do vướng quy định mới khi chuyển từ đặt h&agrave;ng sang đấu thầu n&ecirc;n t&agrave;i ch&iacute;nh c&aacute;c quận huyện chưa r&otilde; cơ chế để thanh to&aacute;n.</p> <p style="text-align: justify;">Cty M&ocirc;i trường đ&ocirc; thị H&agrave; Nội - Urenco (đơn vị đang thu gom, vận chuyển r&aacute;c tr&ecirc;n địa b&agrave;n 4 quận trung t&acirc;m H&agrave; Nội) cho biết, hiện c&aacute;c x&iacute; nghiệp của Urenco đang bị nợ 11 tỷ đồng tiền nh&acirc;n c&ocirc;ng do chậm được th&agrave;nh phố thanh to&aacute;n do vướng Nghị định 32.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Do khoản tiền n&agrave;y được Urenco chủ động vay ng&acirc;n h&agrave;ng để trả tiền lương cho c&ocirc;ng nh&acirc;n n&ecirc;n c&ocirc;ng việc thu gom r&aacute;c tr&ecirc;n địa b&agrave;n khu vực đơn vị phụ tr&aacute;ch vẫn diễn ra b&igrave;nh thường. Tuy nhi&ecirc;n, đơn vị h&agrave;ng th&aacute;ng đang phải trả l&atilde;i kh&ocirc;ng nhỏ cho khoản vay tr&ecirc;n. Nếu th&agrave;nh phố vẫn tiếp tục k&eacute;o d&agrave;i việc thanh to&aacute;n, quỹ kinh ph&iacute; dự ph&ograve;ng bị sử dụng hết, c&aacute;c hoạt động tăng cường xe chở r&aacute;c giải quyết sự cố như b&atilde;i r&aacute;c Nam Sơn vừa qua sẽ kh&oacute; khi thực hiện&rdquo;, đại diện Urenco th&ocirc;ng tin.</p> <p style="text-align: justify;">Đối với hoạt động tho&aacute;t nước,&nbsp; đại diện Cty Tho&aacute;t nước H&agrave; Nội cho biết, do vướng mắc từ cơ chế chuyển từ đặt h&agrave;ng sang đấu thầu, trong qu&yacute; 1 vừa qua, hoạt động tho&aacute;t nước, huy động xe đi giải quyết sự cố ngập &uacute;ng tr&ecirc;n địa b&agrave;n H&agrave; Nội cũng gặp nhiều kh&oacute; khăn, hạn chế. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của việc n&agrave;y l&agrave; một số khoản kinh ph&iacute; th&agrave;nh phố đặt h&agrave;ng cho tho&aacute;t nước theo định kỳ h&agrave;ng năm, trong đ&oacute; c&oacute; qu&yacute; 1 năm 2020 đến nay vẫn bị treo.</p> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p style="text-align: justify;"><strong>Theo &ocirc;ng Nguyễn Trọng Th&ocirc;ng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải H&agrave; Nội, chỉ ri&ecirc;ng 68 tuyến chưa được thanh to&aacute;n trong 3 th&aacute;ng đầu năm, c&aacute;c DN xe bu&yacute;t tr&ecirc;n địa b&agrave;n H&agrave; Nội đang phải đi vay ng&acirc;n h&agrave;ng hơn 200 tỷ đồng. &ldquo;Với l&atilde;i suất từ 7 đến 8%/năm, nếu th&agrave;nh phố v&agrave; c&aacute;c bộ ng&agrave;nh c&oacute; li&ecirc;n quan kh&ocirc;ng sớm th&aacute;o gỡ, nguy cơ sụp đổ, dừng chạy của nhiều tuyến bu&yacute;t H&agrave; Nội sẽ xảy ra&rdquo;, &ocirc;ng Nguyễn Trọng Th&ocirc;ng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải H&agrave; Nội cảnh b&aacute;o.</strong></p> </blockquote> </div> <p class="article-author cms-author" style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top