Suy hô hấp vì bị gối đè

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen chèn chăn gối xung quanh trẻ đề phòng trẻ khỏi ngã, khi trẻ quẫy, đạp có thể khiến chăn gối chèn vào trẻ ảnh hưởng đến đường thở gây nguy hiểm.

Bé Nguyễn Văn K. (4 tháng tuổi, Hà Nội) được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng toàn thân tím tái, suy hô hấp. Nguyên nhân là do trong lúc bé nằm ngủ, mẹ bé đã lấy gối chèn xung quanh. Khi bé tỉnh dậy, quẫy đạp và lẫy đã làm gối chèn vào mặt và không thoát ra được.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, khi trẻ ngủ tốt nhất cha mẹ không nên để nhiều chăn gối trên giường để giảm bớt nguy cơ trẻ bị nóng bức và ngạt thở. Nguy cơ này thường xảy ra ở trẻ dưới 3 - 10 tháng tuổi. Việc người lớn chèn chăn gối xung quanh đề phòng trẻ ngã đôi khi rất nguy hiểm nếu chẳng may chăn, gối úp lên mặt hoặc trẻ nằm úp mặt vào, gây ngạt thở.

Vì vậy, khi trẻ ngủ nên mắc màn giắt kín xung quanh, không nên chèn chăn gối. Trường hợp không may trẻ bị nghẹt thở phải nhanh chóng hô hấp nhân tạo và đưa trẻ đi cấp cứu.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top