Sửng sốt hệ thống hành tinh ngoại lai siêu nóng bức

22:35 29/06/2018

Tàu vũ trụ Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa khám phá ra hai hệ thống hành tinh ngoại lai mới và công bố nhiều thông tin liên quan hết sức thú vị.

hệ thống hành tinh ngoại lai

Nguồn ảnh: Phys.

Cụ thể, NASA công bố hệ thống đầu tiên có tên là K2-239. Nó bao gồm ba hành tinh ngoại lai kích cỡ Trái Đất, chu kỳ quỹ đạo của chúng quanh sao chủ là 5,24; 7,78 và 10,1 ngày tương ứng, và K-239 cách Trái Đất khoảng 160 năm ánh sáng.

Hệ thống thứ hai có tên là K2-240, có hai hành tinh siêu Trái Đất quay quanh sao chủ trong 6,03 và 20,5 ngày tương ứng và cách Trái Đất khoảng 228 năm ánh sáng.

Tuy nhiên, một tin xấu là tất cả hệ thống hành tinh ngoại lai này đều quá nóng, không thể thăm dò sự sống được, mức nhiệt độ bề mặt dao động từ 100 – 327°C.

Công trình nghiên cứu hệ thống hành tinh ngoại lai này được đăng tải trên Tạp chí hằng tuần của Hội Thiên văn học Quốc tế, được dẫn dắt bởi các nhà thiên văn học người Tây Ban Nha Javier de Cos (Đại học Oviedo) và Rafael Rebolo thuộc Instituto de Astrofísica de Canarias.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Theo khoahocdoisong.vn

Vụ hàng vạn dân Hà Nội khốn khổ vì nước có mùi lạ: Dân có thể kiện công ty nước sạch
Khoa học- Tô Hội - 05:00 16/10/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều khu vực trên địa bàn TP Hà Nội. Nguyên nhân được xác định là do khu vực đầu nguồn nước gần nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình) có nhiều dầu lạ đổ ra, bốc mùi khó chịu.