Sử dụng dữ liệu turbine nâng hiệu quả trang trại điện gió

Các nhà khoa học Mỹ đã bổ sung một phương pháp nhằm tối ưu hóa hoạt động của trang trại năng lượng gió bằng giải pháp tự động hóa.

Trong một bài báo, công bố trên Tạp chí Năng lượng Tái tạo và Bền vững , nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Texas tại Dallas giới thiệu một phương pháp có khả năng giúp các trang trại điện gió tăng sản lượng từ việc phân nhóm các turrbine thời gian thực. Phương pháp này không yêu cầu sử dụng cảm biến mới để xác định góc hướng turbine nhưng có thể tăng sản lượng điện nếu áp dụng điều khiển góc đón gió (yaw). Những nghiên cứu mô phỏng xác nhận, ứng dụng phương pháp mới có thể tăng công suất tổng thể từ 1% -3%.

Mô phỏng phân nhóm turbines thời gian thực theo hiệu ứng vệt gió

Theo tác giả của nghiên cứu Stefano Leonardi, có lỗ hổng rất lớn trong phương pháp xác định turbine nào sau turbine nào trước trên thực địa trong điều kiện hướng gió thay đổi.

Tối ưu hóa quy trình sản xuất điện từ một turbine riêng lẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố (phân tầng, nhiệt độ, nhiễu động, địa hình...), tối ưu hóa sản xuất của trang trại điện gió liên quan đến sự tương tác giữa các turbine. Một turbine hạ lưu theo hướng gió sau các turbine đứng trước hứng động năng sẽ giảm sản lượng điện sản xuất tới 60%.

Các nhà nghiên cứu xác định phương thức tạo ra những cụm liên kết giữa các turbine trên cơ sở những mối tương quan dữ liệu, được những cảm biến tuabin thu thập.

Nhóm nhà khoa học phát triển các thuật toán điều khiển nhằm tối đa hóa sản lượng điện của trang trại điện gió. Trên thực tế, giải pháp điều khiển hiệu quả và mạnh mẽ là phối hợp nhóm những turbine, liên kết khí động học trên cơ sở hiệu ứng vệt gió.

Hiện thực hóa phương thức điều khiển này yêu cầu thông tin về các cụm turbine ghép nối để giảm hiệu ứng vệt gió. Khi gió thay đổi hướng, các cụm tuabin ghép nối có thể thay đổi thành phần liên tục. Xác định những cụm này phải được tự động hóa bằng phần mềm, thực hiện trong thời gian thực để áp dụng hiệu quả phương pháp điều khiển phối hợp.

Các chủ trang trại điện gió có thể sử dụng những thông tin tự động này cùng với những hướng dẫn sử dụng quy trình tiêu chuẩn kiểm soát góc quay nghiêng trục turbine, được xây dựng trên cơ sở những nghiên cứu trong thập kỷ trước về tối ưu hóa góc quay trục turbine để tăng tỷ lệ sản xuất điệu năng đối với những turbine hạ nguồn gió. Mỗi 1% tăng sản lượng năng lượng điện tương ứng với 3 tỷ kilowatt mỗi năm của điện gió.

Đây là phương pháp độc đáo, phụ thuộc hoàn toàn vào các điều kiện của gió thời gian thực cho phép người điều hành chủ động giảm thiểu tác động của vệt gió. Bằng cách điều hành các tuabin thông minh hơn, các trang trại điện gió sẽ trở nên thông minh hơn, cung cấp năng lượng hơn từ những thiết bị đã có. 

Theo SciensceDaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top