Sốc phản vệ do ăn mì ăn liền

Bệnh nhân V. Th. M. N. (21 tuổi) nhập bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) trong tình trạng lơ mơ, tay chân lạnh, mạch quay khó bắt, huyết áp không đo được, phù mặt, vùng cổ và tay chân nổi mẩn đỏ rải rác, khó thở, SPO2 thấp, phản xạ nuốt kém, tim nhịp nhanh, khó nghe.

Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử dị ứng với bột mì. Vào khoảng 7h, bệnh nhân có ăn mì ăn liền, khoảng 30 phút sau thì biểu hiện mệt, khó thở, nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, phù mặt.

soc-phan-ve-mi-an-lien(1).jpg

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ độ III do thực phẩm, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Theo BS Nguyễn Thanh Hải, Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, BV Đa khoa huyện Quảng Ninh, dị ứng thực phẩm là một phản ứng hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thức ăn nhất định. Ngay cả khi với một lượng nhỏ thức ăn gây dị ứng cũng có thể kích hoạt các dấu hiệu và triệu chứng như  rối loạn tiêu hoá, nổi mề đay hoặc  phù nề đường thở.

Ở một số người dị ứng thực phẩm có thể gây nên triệu chứng nghiêm trọng hoặc sốc phản vệ như bệnh nhân trên.

Rất may người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời. Sau cấp cứu, người bệnh ổn định, tỉnh táo tiếp xúc được, huyết áp ổn định, không khó thở, SP02: 99%, hết nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, không nôn, hết phù.

Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa sốc phản vệ là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng đã biết cũng như các chất thường gây ra phản ứng dị ứng nặng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top