Sốc mất máu do vỡ nang De Graff

(khoahocdoisong.vn) - Nang bọc noãn do nang De Graff không vỡ vào ngày quy định, lớn dần lên, thường từ 3 - 8cm hoặc lớn hơn. Nang có thể bị xoắn hoặc vỡ gây bệnh cảnh cấp cứu.

Nữ thanh niên (19 tuổi) vào viện trong tình trạng đau bụng dưới, bụng trướng vừa, da niêm mạc nhợt, mạch nhanh 120 lần/phút, huyết áp 80/50mmHg. Ngay lập tức bệnh nhân được hồi sức, siêu âm tại giường thấy ổ bụng nhiều dịch và máu cục tập trung chủ yếu ở khu vực tiểu khung nên được đẩy thẳng vào phòng mổ (không chờ kết quả xét nghiệm) với chẩn đoán sốc mất máu - hội chứng chảy máu trong, theo dõi vỡ nang De Graff hoặc thai ngoài tử cung vỡ.

Kết quả phẫu thuật cho thấy vỡ nang De Graff buồng trứng phải và trong ổ bụng hút ra được 1 lít máu cục lẫn máu không đông. Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định và xuất viện sau 3 ngày.

vo-nang-graf1.jpg

vo-nang-graf1.jpg

Lời bàn: Theo TS.BS Đặng Quốc Ái, giảng viên Đại học Y Hà Nội, nang De Graff là nang trứng sinh lý, ở người phụ nữ khỏe mạnh bình thường nào cũng có. Bình thường khi noãn phát triển đến mức cao nhất thì cấu trúc này gọi là nang De Graff. Theo chu kỳ, vỏ của một trong số các nang chín và bị vỡ ở chỗ lồi ra. Noãn được giải phóng khỏi buồng trứng và rơi vào ống dẫn trứng. Sau khi trứng rụng tại nơi bị vỡ có hiện tượng chảy máu nhẹ, còn nang bị xẹp xuống.

Có trường hợp nang bọc noãn do nang De Graff không vỡ vào ngày quy định, lớn dần lên, thường từ 3 - 8cm hoặc lớn hơn. Triệu chứng thường không rõ ràng, đôi khi có ra máu, nang to có thể gây đau tiểu khung, đau khi giao hợp, có thể gây ra chu kỳ kinh dài, hoặc ngắn. Nang có thể bị xoắn hoặc vỡ gây bệnh cảnh cấp cứu.

Vì vậy, chị em cần chú ý, khi kinh nguyệt bất thường, chậm kinh, ra máu bất thường, đau vùng tiểu khung... cần đi khám để phát hiện sớm bệnh, tránh để bệnh nhẹ thành nặng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top