Sau tiêm văcxin Covid-19 vẫn cần phải đeo khẩu trang

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi tiêm văcxin phòng Covid-19, vẫn cần phải tiếp tục mang khẩu trang và duy trì khoảng cách cần thiết đối với những người khác ở nơi công cộng trong vài tháng để bảo đảm sự an toàn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa cho phép và phê duyệt khẩn cấp việc sử dụng văcxin ngừa Covid-19 cho người từ 16 tuổi trở lên. Nhân viên y tế là những người đầu tiên được tiêm chủng.

Những người Việt Nam tình nguyên đầu tiên tiêm thử nghiệm văcxin ngừa Covid-19. (Nguồn: internet)

Những người Việt Nam tình nguyên đầu tiên tiêm thử nghiệm văcxin ngừa Covid-19. (Nguồn: internet)

Chỉ tính riêng ở California, một trong những bang trọng điểm của nước Mỹ về dịch bệnh, nhưng thực tế không có đủ văcxin để đáp ứng cho người cần sử dụng. Cụ thể có khoảng 2,4 triệu người thuộc diện ưu tiên nhưng lượng văcxin cần thiết chỉ đáp ứng được khoảng 1/6.

Có lẽ bước sang quý II năm 2021 mới có thể có những thay đổi đáng kể. Các nhà khoa học cũng cho rằng việc tiêm chủng văcxin cho càng nhiều người càng tốt, nhưng cần tính đến sự căng thẳng và quá tải mà các hệ thống chăm sóc sức khỏe của từng quốc gia phải đối mặt.

Những gì xảy ra trong thời gian gần đây có liên quan đến việc kiểm soát sự lây truyền virus ra cộng đồng, khi bắt đầu có những nhập cư trái phép và lơi lỏng trong quản lý cách ly.  

Cũng như các loại văcxin khác đang sử dụng, văcxin phòng Covid-19 yêu cầu phải tiêm chủng 2 liều cách nhau khoảng 3 - 4 tuần.  

Vắc-xin phòng Covid-19 yêu cầu phải tiêm chủng 2 liều cách nhau khoảng 3 - 4 tuần, đây là tiêu chuẩn cho hầu hết các loại văcxin phòng bệnh. (Ảnh minh họa)

Vắc-xin phòng Covid-19 yêu cầu phải tiêm chủng 2 liều cách nhau khoảng 3 - 4 tuần, đây là tiêu chuẩn cho hầu hết các loại văcxin phòng bệnh. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, các nhà khoa học chưa có dữ liệu cụ thể xác định phương thức hoạt động rõ ràng của văcxin. Vì vậy, chưa có một thông tin dữ liệu xác định cụ thể về việc những loại văcxin này có thể có khả năng ngăn ngừa được sự lây truyền bệnh hay không.

Người tiêm chủng văcxin có thể bảo vệ khỏi bị bệnh nhưng văcxin không thể ngăn chặn tình trạng nhiễm và truyền bệnh cho người khác chưa được chủng ngừa. Điều này có nghĩa là tất cả mọi người nên tuân thủ theo quy trình các biện pháp phòng ngừa nhiễm bệnh thông thường như đã thực hiện trong suốt năm qua từ việc giãn cách vật lý thể chất cho đến việc đeo khẩu trang bảo vệ.

Việc sử dụng khẩu trang bảo vệ phải trở thành một đặc điểm sinh hoạt thường xuyên trong cuộc sống xã hội sau khi đại dịch đã lắng xuống. 

Con đường còn dài ở phía trước

Các loại văcxin phòng Covid-19 sẽ có hiệu lực trong bao lâu là điều mọi người quan tâm. Ví dụ như bệnh sởi chẳng hạn, nếu khi bị mắc bệnh này có thể sẽ có tính miễn dịch suốt đời, nhưng đối với Coronavirus khi bị nhiễm một lần, khả năng miễn dịch cuối cùng sẽ mất đi giống như tình trạng xảy ra sau khi mắc bệnh cúm.

Toàn cầu còn phải đối mặt lâu dài với virus gây bệnh và phải mất một thời gian nữa để văcxin có tác dụng rõ, chúng ta vẫn phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách (Ảnh minh họa)

Toàn cầu còn phải đối mặt lâu dài với virus gây bệnh và phải mất một thời gian nữa để văcxin có tác dụng rõ, chúng ta vẫn phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách (Ảnh minh họa)

Do đó các nhà khoa học khuyến cáo đối với Covid-19 muốn có khả năng bảo vệ tốt phải được tiêm chủng văcxin phòng bệnh nhắc lại giống như tiêm văcxin phòng bệnh cúm hằng năm.

Trong vài tháng nữa sẽ có đủ văcxin phòng bệnh được sử dụng phổ biến cho cộng đồng.

Chúng ta vẫn đang sống trong thực tế của đại dịch Covid-19. Có thể, chúng ta đã có ánh sáng cuối một đường hầm nhưng sẽ vẫn còn rất nhiều đường hầm cần phải vượt qua.    

BS Nguyễn Võ Hinh  (nguyên Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thừa Thiên - Huế)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top