Sàn tàu biển chống chìm

(khoahocdoisong.vn) - Sàn tàu được làm bằng vật liệu inox dạng tấm có độ dày từ 1mm - 5mm tùy theo công suất lớn, nhỏ của tàu, với cấu tạo gồm hai lớp, lớp đáy sàn và lớp mặt sàn.

Ở giữa lớp đáy và mặt có nhiều vách ngăn ngang và dọc để tạo độ cứng cho sàn và quan trọng hơn, kết cấu này giúp chia sàn tàu thành nhiều ngăn rỗng kín và độc lập với nhau. Những ngăn này có chức năng như những chiếc phao nổi nâng đỡ toàn bộ thân tàu, giúp tàu chống chìm trong mọi hoàn cảnh.

Theo thiết kế của tác giả, một số ngăn rỗng trên sàn tàu có thể dùng để chứa quần áo, lương thực, nước uống và những đồ dùng cần thiết khác để phục vụ cho nhu cầu của ngư dân mỗi chuyến ra khơi hoặc khi tàu gặp tai nạn trên biển. Sàn tàu chống chìm của tác giả hoàn toàn có thể được ứng dụng rộng rãi cho nhiều loại tàu thuyền khác nhau, từ tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản cho đến các tàu thuyền hoạt động vận tải hay du lịch… góp phần đảm bảo an toàn, nâng cao giá trị kinh tế cho ngành đánh bắt thủy hải sản, cũng như ngành giao thông vận tải đường thủy…

Tác giả sáng chế là ông Phạm Ngọc Quý (Hà Nam). Loại sàn tàu này không ảnh hưởng đến thiết kế của tàu thuyền, đồng thời là giải pháp ứng phó khi tàu thuyền gặp nạn, nhất là khi gặp phải những rủi ro thời tiết xấu… Đây là một sáng kiến hữu ích và có nhiều tiềm năng ứng dụng.

Theo Đời sống
back to top