Robot tự động gieo hạt và chăm sóc cây

Robot tự động gieo hạt và chăm sóc cây ý tưởng này là Huỳnh Chí Dũng, học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, Hải Phòng.

Robot giúp gieo hạt và chăm sóc cây trồng tự động. 

Cấu tạo của robot gồm nguồn, bánh xe di chuyển (4 bộ bánh xe giảm tốc để làm bánh xe di chuyển) và các mạnh điều khiển tự động. Các mạch điều khiển tự động gồm cảm biến nhiệt độ-độ ẩm, cảm biến ánh sáng, công tắc đóng và ngắt động cơ và công tắc đóng ngắt mạch điện, đèn led, màn hình LCD, khung gieo hạt-bón phân, bình nước…

Robot di chuyển theo một lập trình cho sẵn, cơ cấu di chuyển được dẫn động bởi 4 động cơ một chiều 12V có gắn hộp giảm tốc và di chuyển theo hai trạng thái là tiến và xoay sang phải. 6h30 sáng hàng ngày, robot sẽ tự động làm nhiệm vụ tưới cây, bón phân hoặc theo chỉ dẫn của cảm biến nhiệt độ-độ ẩm (khi nhiệt độ tăng cao quá 32 độ C và độ ẩm xuống 65% robot sẽ tự động tưới cây). 22h tối hằng ngày, robot sẽ tự động theo dõi tình trạng cây trồng qua camera.

Tác giả cho biết, ưu điểm của sản phẩm là tích hợp được nhiều nhiệm vụ khác nhau như tự động di chuyển, tự động tưới nước, bón phân theo cảm biến, theo dõi tình trạng cây trồng cả ngày và đêm. Ngoài ra, robot có hình dáng nhỏ gọn, tiện dụng và sử dụng các nguyên vật liệu rẻ tiền, thậm chí là đồ phế thải nên có chi phí sản xuất không cao.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top