Robot cấy lúa

Robot cấy lúa là ý tưởng sáng tạo của cậu học trò miệt vườn Nguyễn Đại Nghĩa, lớp 10A1, trường THPT Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Robot cấy lúa giúp cải thiện sức lao động của người nông dân.

Nguyên lý hoạt động của robot cấy lúa là điều khiển các khớp nối bằng mạch điện để robot có thể tự lấy lúa trên các chiếc khay và cấy xuống ruộng theo một quy luật được cài đặt sẵn rất tiện lợi… Ngoài ra, robot cấy lúa có thể điều chỉnh tốc độ cấy lẫn cự li của các gốc lúa theo ý muốn của người sử dụng.

Nguồn điện năng hoạt động được nạp từ những cục pin sạc có thể tái sử dụng nhiều lần. Phần tay, chân robot cấy lúa được thiết kế bằng nhôm. Sau 30 phút sạc điện, nguồn pin này có thể giúp robot cấy lúa liên tục từ 2 – 3 giờ, năng suất đạt xấp xỉ từ 1.000 – 2.000m2 đất tùy thuộc độ cứng của đất, tốc độ và cự li các gốc lúa…

Theo Nguyễn Đại Nghĩa, để có được sản phẩm độc đáo này, em đã tự mày mò nghiên cứu nhiều tài liệu kỹ thuật trên mạng xã hội, trên các tư liệu, sách báo và tiến hành thử nghiệm. Sau nhiều lần thất bại, Nghĩa đã thành công bước đầu cùng robot của mình với giá thành xấp xỉ 300.000đ và đã đạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo KH&KT huyện Bình Tân năm 2017.

Song Anh

Theo Đời sống
back to top