Rau muống giúp thanh nhiệt, loại bỏ độc tố nhưng cần lưu ý cách ăn

Rau muống là loại "rau quốc dân", vì rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho những người cần chế độ ăn giảm cân và giảm cholesterol, nồng độ đường trong máu một cách tự nhiên,...

Giá trị dinh dưỡng trong rau muống gồm có vitamin A, B, C, canxi, phốt pho, các chất dinh dưỡng khác,... Trong đó, hàm lượng chất sắt chiếm nhiều hơn cả. Do đó món rau này phù hợp với những người thiếu sắt, có nhu cầu bổ sung thêm chất này trong cơ thể.

Rau muống giúp thanh nhiệt, loại bỏ độc tố nhưng cần lưu ý cách ăn. Ảnh minh họa

Rau muống giúp thanh nhiệt, loại bỏ độc tố nhưng cần lưu ý cách ăn. Ảnh minh họa

Lợi ích của rau muống đối với sức khỏe

Ăn rau muống mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe. Khi ăn một lượng rau muống phù hợp sẽ mang lại lợi ích tích cực đến cơ thể như:

Giảm cholesterol: Rau muống là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người muốn giảm cân. Nghiên cứu đã chỉ ra loại rau này giúp hạn chế triglycoside (chỉ số mỡ máu).

Cải thiện vấn đề về gan: Loại rau muống có khả năng giúp chống lại các hóa chất gây hại, đồng thời loại bỏ các gốc tự do.

Điều trị thiếu máu: Hàm lượng sắt trong rau muống chiếm tỉ lệ cao nên rất có lợi cho những người bị bệnh thiếu máu.

Điều trị táo bón, chứng khó tiêu: Rau muống giàu chất xơ nên rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Những người gặp chứng khó tiêu, táo bón ăn rau muống sẽ giúp nhuận tràng. Ngoài ra, rau muống còn được sử dụng để điều trị nhiễm giun đường ruột hiệu quả.

Ngăn ngừa tiểu đường: Ăn rau muống thường xuyên sẽ thúc đẩy các chất đề kháng chống lại bệnh tiểu đường.

Bảo vệ tim: Vitamin A, C và beta-carotene có trong rau muống giúp giảm các gốc tự do, chống oxy hóa cholesterol.

Ngăn ngừa ung thư: Rau muống chứa 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau, giúp phòng ngừa ung thư trực tràng, dạ dày, vú, da. Các chất này loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, thay đổi điều kiện sinh sôi của tế bào ung thư, đồng thời tăng cường môi trường tế bào tự nhiên

Tốt cho mắt: Rau muống chứa nhiều carotenoid, vitamin A và lutein. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt được sáng khỏe. Bên cạnh đó, nó cũng làm nồng độ glutathione tăng lên, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn rau muống sẽ thúc đẩy xương phát triển, trung hòa và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

Lợi ích khác: Rau muống còn có hiệu quả khi điều trị đau bụng kinh, đau răng, chảy máu mũi,... Rau cũng được xem là loại thuốc an thần cho người mắc chứng khó ngủ, mất ngủ.

Ai không nên ăn rau muống?

Người bị viêm khớp, gout, sỏi thận... không nên dùng rau muống vì sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng, do rau muống chứa nhiều purin, acid oxalic, chất gây viêm khớp.

Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn, sợ giá lạnh, chân tay lạnh không nên ăn rau muống.

Người đang uống thuốc đông y mà ăn rau muống sẽ gây giã thuốc, giảm hiệu quả điều trị.

Người đang có vết thương, mụn nhọt trong quá trình điều trị, nếu ăn rau muống có thể gây sẹo lồi, mất thẩm mỹ.

Lưu ý khi dùng rau muống

Trong rau muống có thể có nhiều loại kí sinh trùng, đặc biệt là sán lá ruột lớn Fasciolopsis buski, nguy cơ xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống (rau muống chẻ, nộm rau muống) hoặc chế biến chưa chín kĩ.

Do là cây bán thủy sinh, nên nếu rau muống được trồng ở nguồn nước ô nhiễm hoặc nước bị nhiễm kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của rau, có thể gây ngộ độc.

Khi đang dùng thuốc đông y, không nên ăn quá nhiều rau muống vì có thể làm giảm tác dụng của bài thuốc (giống như tác dụng của đậu xanh).

Theo Đời sống
Ai không nên uống nước cam?

Ai không nên uống nước cam?

Cam chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin C, B9 (acid folic), có tác dụng bổ dưỡng sức khỏe và tăng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều chất xơ?

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều chất xơ?

Chất xơ là một trong những chất cần bổ sung hàng ngày cho cơ thể để hỗ trợ quá trình chuyển hóa, hấp thụ dinh dưỡng, đồng thời hạn chế các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa. Vậy điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều chất xơ?
back to top