Quân y sẽ rút khỏi TPHCM trước Tết Nguyên đán

Chiều 7/1, Sở Y tế TPHCM cho biết, lực lượng quân y chi viện sẽ rời Thành phố trước tết âm lịch, các trạm y tế lưu động vẫn được duy trì bằng nhân sự địa phương.

Theo Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai, kế hoạch rút quân được Bộ Quốc phòng và Thành phố bàn bạc từ một tháng trước và "đã nằm trong kịch bản". Thời điểm đó, số ca nhiễm mới vẫn đang tăng và số ca F0 tử vong còn cao nên Thành phố đề nghị lực lượng quân y tiếp tục hỗ trợ cho đến khi tình hình dịch được kiểm soát ổn định.

"Vai trò của lực lượng quân y được đánh giá rất cao, nhất là trong việc vận hành các trạm y tế lưu động, như chăm sóc, cấp phát thuốc, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, phát hiện nhiều trường hợp trở nặng để chuyển viện kịp thời", bà Mai cho hay.

article-1-.jpg
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng động viên các thầy thuốc quân y trước lúc lên đường vào miền Nam chống dịch _Nguồn: qdnd.vn

Hiện nay, khi số F0 mới và số ca tử vong tại thành phố đã giảm, lực lượng quân y sẽ rút đi theo kế hoạch để hỗ trợ các tỉnh khác, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết.

Để tiếp quản lại các trạm y tế lưu động, Sở Y tế đã tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương sắp xếp lại các trạm trên tinh thần tận dụng tất các các nhân viên y tế trên địa bàn quận, huyện. Theo đề xuất của UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, Sở Y tế sẽ cử nhân viên y tế các bệnh viện, trung tâm y tế hỗ trợ duy trì các trạm y tế lưu động. Đồng thời kêu gọi sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân như các bệnh viện, phòng khám tư, nhà thuốc. Riêng về nhóm nhà thuốc, đã có hơn 2.300 trong số 6.500 đơn vị trên toàn thành phố cùng tham gia phòng chống dịch, như hỗ trợ, giám sát các trạm y tế tư vấn hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà.

Trước đó, hồi đầu tháng 12, TP HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục hỗ trợ 537 quân y để tăng cường cho 179 trạm y tế lưu động trên địa bàn, nhằm chăm sóc, điều trị số F0 tại nhà.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top