Phong độ của cầu thủ bị ảnh hưởng ra sao sau mắc COVID-19?

Thông tin hai tuyển thủ quốc gia là Văn Toàn và Hoàng Đức đã mắc Covid-19 đang nhận được sự quan tâm từ dư luận.

Theo thông tin từ VFF,  đội tuyển Việt Nam đã có hai tiền vệ bị mắc COVID-19 Nguyễn Hoàng Đức và tiền đạo Nguyễn Văn Toàn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của hai cầu thủ này vẫn bình thường. Tuy nhiên, liệu sau khi khỏi bệnh, hết thời gian cách ly, thì việc bị nhiễm COVID-19 có ảnh hưởng tới phong độ và thể lực của họ trong tương lai hay không?

van-toan.jpg
Văn Toàn đi bóng trận gặp Thái Lan.  Ảnh VFF

Thực tế, đã có không ít các vận động viên thể thao cũng như cầu thủ bóng đá bị mắc COVID-19. Tuy nhiên, theo Panagis Galiatsatos, một bác sĩ chuyên về phổi, hậu quả của việc mắc Covid-19 vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ ở các vận động viên nên rất khó đưa ra kết luận ở thời điểm này.

Theo ghi nhận của ông, một người bị nhiễm SAR-CoV-2 thường có 3 biến chứng.

Thứ nhất, họ có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp và nguy cơ mắc các căn bệnh về phổi trong tương lai. Bản thân ông từng thấy có những bệnh nhân 3 tháng sau khi mắc Covid-19 vẫn chưa thể trở lại bình thường.

Thứ hai, có một biến chứng khác mà ông nghĩ có thể liên quan trực tiếp tới các vận động viên, đó là tỷ lệ cục máu đông khá cao. Họ buộc phải uống thuốc làm loãng máu nhưng loại thuốc này không được khuyến khích trong thể thao.

Và cuối cùng, với những vận động viên phải nằm máy thở ICU thì sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn cả. Họ sẽ mất khoảng 2-10% khối lượng cơ mỗi ngày khi phải nằm trên giường. Vận động viên ba môn phối hợp Ben O'Donnell từng giảm tới 20kg sau 4 tuần nằm máy thở vì nhiễm Covid-19.

Từng bị mắc COVID-19, Josh Fiske, một bác sĩ tiết niệu kiêm vận động viên chạy bộ chia sẻ, sau khi khỏi bệnh, nồng độ oxy trong máu xuống thấp một cách nguy hiểm. Điều đó khiến cho từng bước chạy của anh trở nên nặng nề hơn.

Thậm chí, vận động viên đã bắt đầu nghĩ rằng liệu mình có thể chạy bộ được tiếp không? 

Còn cầu thủ bóng bầu dục Von Miller từng cảm thấy "có điều gì rất kỳ quái sau khi trở lại, mà tôi không thể lý giải được". Cơ thể anh mệt mỏi nhanh hơn" trong những ngày đầu tập luyện trở lại.

Ngay cả những người có thể trạng tốt cũng đã chịu tác động ít nhiều từ  SAR-CoV-2. Vận động viên bóng bầu dục, Andrew Boselli trước đó từng khẳng định: "Chẳng có gì quật ngã nổi tôi. Tôi còn trẻ và khỏe lắm", nhưng rồi đã phải thừa nhận: "Tôi đã trải qua cơn ốm nặng nhất chưa từng thấy. Cơ thể tôi nóng hầm hập. Nhiệt độ lên tới gần 40 độ C". Vận động này thừa nhận cảm thấy khó thở và mệt mỏi trong vòng 10 ngày sau khi trở lại.

Trong khi đó, tiền đạo Paulo Dybala của Juventus cũng cho biết, đã cố gắng tập luyện trong ngày trở lại nhưng sau đó bị hụt hơi chỉ sau 5 đến 10 phút.

Theo thông tin từ VFF, tất cả các thành viên đội tuyển Việt Nam đều vừa hoàn thành tiêm văcxin phòng COVID-19 mũi thứ 3. Người hâm mộ mong cả hai cầu thủ Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Văn Toàn sẽ sớm bình phục và trở lại hội quân với đội tuyển Việt Nam.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top