Phát hiện về sự sống hệ thống hành tinh TRAPPIST-1

07:45 02/03/2018

Nhiều phát hiện bất ngờ liên quan tới hệ thống hành tinh TRAPPIST-1, hiện là hy vọng tối ưu nhất cho các bằng chứng về sự sống sinh học ngoài hệ mặt trời được các nhà khoa học nghiên cứu và công bố.

Nguồn ảnh: Phys.

Một loạt bốn nghiên cứu đã làm sáng tỏ các tính chất của hệ thống hành tinh TRAPPIST-1. Nhóm nghiên cứu quốc tế đầu tiên đã nghiên cứu các đặc tính của ngôi sao ở trung tâm của hệ thống, và nghiên cứu thứ hai tiến hành cải tiến các phép đo bán kính của các hành tinh.

Một nghiên cứu thứ ba cung cấp những ước tính tốt hơn bao giờ hết cho khối lượng hành tinh trong khi nghiên cứu thứ tư của nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trinh sát bầu khí quyển của các hành tinh này.

Bốn nghiên cứu quốc tế này được hợp tác với nhà thiên văn học Dr Amaury Triaud thuộc Đại học Birmingham. Ông giải thích: “Sau khi khám phá được hệ hành tinh lạ thường này, nhóm của chúng tôi rất mong muốn biết thêm về TRAPPIST-1, một năm sau, chúng tôi báo cáo kết quả của mình. Nhờ những nỗ lực của chúng tôi, các hành tinh TRAPPIST-1 đang trở thành đối tượng thiên văn được nghiên cứu tốt nhất bên ngoài Hệ mặt trời”.

Bảy hành tinh chủ yếu được làm bằng đá, với khối lượng lên tới 5 phần trăm chứa nước. Bằng cách so sánh, đại dương Trái đất của chúng ta chỉ chiếm 0.02% khối lượng hành tinh này.

Ngoài ra, năm hành tinh xuất hiện không có khí quyển được làm bằng Hydrogen và Helium, giống như sao Hải Vương hay sao Thiên Vương.

Hình dạng nước có trong các hành tinh TRAPPIST-1 sẽ phụ thuộc vào lượng nhiệt mà chúng nhận được từ ngôi sao của chúng.

Bảy hành tinh được coi là ôn đới, có nghĩa là trong điều kiện địa chất và khí quyển nhất định, tất cả đều có thể có điều kiện cho phép nước giữ được chất lỏng.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

• Bí quyết quan sát hành tinh
    Hỏi đáp- 00:14 13/11/2017
    Mỗi hành tinh có đặc điểm riêng của chúng, nhưng khi bạn đã nắm rõ kiến thức về từng hành tinh thì việc quan sát không phải là quá khó.

Xăng giảm kỳ thứ 5 liên tiếp
Thời sự- Thúy Nga - 16:14 11/08/2022
Giá xăng dầu trong nước giảm lần thứ 5 liên tiếp trong kỳ điều hành hôm nay (11/8) trong bối cảnh giá dầu thế giới và giá nhập khẩu xăng dầu giảm.
  • Loại rau thanh mát mùa nắng nóng không nên bỏ qua
    Khỏe- DS. Nguyễn Văn Hào - 08:58 09/08/2022
    Mùa nắng nóng nhiều người nổi mụn nhọt, trong khi đó, có rất nhiều loại rau bổ mát, giảm mụn nhọt, nếu biết chọn lựa, chế biến sẽ rất có lợi cho sức khỏe.
  • Khó phân biệt rượu methanol
    Khỏe- Khánh Thủy - 08:55 09/08/2022
    Theo tiến sĩ hóa học Khuất Quang Sơn, rất khó phân biệt rượu methanol với rượu ethanol bằng mắt thường trừ cảm giác ngọt hơn, dễ uống hơn.
  • Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng
    Khỏe- Khánh Thủy - 08:50 09/08/2022
    Đại diện Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tuần qua Hà Nội ghi nhận gần 150 ca sốt xuất huyết, rải rác ở 26 quận, huyện trong thành phố. Trong đó, Ba Đình, Đống Đa, Thường Tín, Thanh Oai, Thanh Xuân tập trung nhiều người bệnh, các quận huyện khác ghi nhận dưới 10 ca.
  • Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong vài ngày tới
    Thời sự- Nhật Nam - 22:03 08/08/2022
    Chiều ngày 8/8, vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành bão.
  • Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh sẽ chịu mức kỷ luật nào?
    Pháp luật- Hồng Linh - 16:08 08/08/2022
    Theo tin đã đưa, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và diễn viên Hồng Đăng đã rời Tây Ban Nha, tuy nhiên quá trình điều tra vụ việc vẫn đang được tiếp tục.