Phát hiện về sự sống hệ thống hành tinh TRAPPIST-1

07:45 02/03/2018

Nhiều phát hiện bất ngờ liên quan tới hệ thống hành tinh TRAPPIST-1, hiện là hy vọng tối ưu nhất cho các bằng chứng về sự sống sinh học ngoài hệ mặt trời được các nhà khoa học nghiên cứu và công bố.

Nguồn ảnh: Phys.

Một loạt bốn nghiên cứu đã làm sáng tỏ các tính chất của hệ thống hành tinh TRAPPIST-1. Nhóm nghiên cứu quốc tế đầu tiên đã nghiên cứu các đặc tính của ngôi sao ở trung tâm của hệ thống, và nghiên cứu thứ hai tiến hành cải tiến các phép đo bán kính của các hành tinh.

Một nghiên cứu thứ ba cung cấp những ước tính tốt hơn bao giờ hết cho khối lượng hành tinh trong khi nghiên cứu thứ tư của nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trinh sát bầu khí quyển của các hành tinh này.

Bốn nghiên cứu quốc tế này được hợp tác với nhà thiên văn học Dr Amaury Triaud thuộc Đại học Birmingham. Ông giải thích: “Sau khi khám phá được hệ hành tinh lạ thường này, nhóm của chúng tôi rất mong muốn biết thêm về TRAPPIST-1, một năm sau, chúng tôi báo cáo kết quả của mình. Nhờ những nỗ lực của chúng tôi, các hành tinh TRAPPIST-1 đang trở thành đối tượng thiên văn được nghiên cứu tốt nhất bên ngoài Hệ mặt trời”.

Bảy hành tinh chủ yếu được làm bằng đá, với khối lượng lên tới 5 phần trăm chứa nước. Bằng cách so sánh, đại dương Trái đất của chúng ta chỉ chiếm 0.02% khối lượng hành tinh này.

Ngoài ra, năm hành tinh xuất hiện không có khí quyển được làm bằng Hydrogen và Helium, giống như sao Hải Vương hay sao Thiên Vương.

Hình dạng nước có trong các hành tinh TRAPPIST-1 sẽ phụ thuộc vào lượng nhiệt mà chúng nhận được từ ngôi sao của chúng.

Bảy hành tinh được coi là ôn đới, có nghĩa là trong điều kiện địa chất và khí quyển nhất định, tất cả đều có thể có điều kiện cho phép nước giữ được chất lỏng.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

• Bí quyết quan sát hành tinh
    Hỏi đáp- 00:14 13/11/2017
    Mỗi hành tinh có đặc điểm riêng của chúng, nhưng khi bạn đã nắm rõ kiến thức về từng hành tinh thì việc quan sát không phải là quá khó.

Thị trường đóng băng mùa dịch, M&A dự án bất động sản vẫn nở rộ
Kinh tế- Hữu Thông - 18:53 03/08/2020
(khoahocdoisong.vn) - Đại dịch Covid-19 đang khiến toàn nền kinh tế nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Khó khăn về nguồn vốn và đầu ra của thị trường bất động sản thời gian qua đã “vắt kiệt” sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Điều này khiến không ít quỹ đất vàng phải đổi chủ.
  • Món ăn - bài thuốc cho người tiểu ra máu
    Khỏe- BS Kim Lan - 18:11 03/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Bình thường nước tiểu trong, hơi vàng nhạt. Nếu nước tiểu có màu hồng, xét nghiệm có hồng cầu, đó là bị tiểu ra máu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này, thường do xuất huyết bàng quang, đường tiết niệu, thận có sỏi hay viêm tuyến tiền liệt. Khi thấy có hiện tượng cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Thêm 21 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Việt Nam có 642 ca bệnh
    Thời sự- Thái Bình - 18:08 03/08/2020
    Bản tin lúc 18h ngày 3/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 21 ca dương tính với COVID-19, trong số này có 15 ca tại Đà Nẵng, 6 ca tại Quảng Nam có liên quan đến Đà Nẵng
  • Binh chủng Hoá học khử khuẩn quận Sơn Trà phòng dịch COVID-19
    Thời sự- Nguyễn Thành - 17:32 03/08/2020
    Lính hoá học trong trang phục bảo hộ kỹ càng tiến hành phun hoá chất khử khuẩn từng khu dân cư, đến từng gốc cây, ngọn cỏ trên các tuyến đường lớn nhỏ của quận Sơn Trà (Đà Nẵng) để phòng chống dịch COVID-19 lây lan. Việc phun khử khuẩn bắt đầu từ khu vực Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, dọc khắp các tuyến đường, khu dân cư theo hướng từ phường An Hải Đông, phường An Hải Tây đến điểm cuối là phường Thọ Quang.
  • Mua Toyota Fortuner ưu đãi cao nhất tới 125 triệu đồng
    Xe hay- Cẩm Tú - 17:30 03/08/2020
    Kết hợp chương trình của TMV và giảm 50% lệ phí trước bạ, Toyota Fortuner lắp ráp có tổng giá trị ưu đãi lên tới 125 triệu đồng.
  • Nuôi trồng thủy sản tháng 7/2020 gặp nhiều khó khăn
    Thị trường- Tuấn Thủy - 17:20 03/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Sản lượng thủy sản cả nước tháng 7/2020 ước đạt 783.000 tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, gồm 545.000 tấn cá (tăng 0,6%), 123.000 tấn tôm (tăng 4,7%), 115.000 tấn thủy sản các loại khác (tăng 1,9%).