Phát hiện về sự sống hệ thống hành tinh TRAPPIST-1

07:45 02/03/2018

Nhiều phát hiện bất ngờ liên quan tới hệ thống hành tinh TRAPPIST-1, hiện là hy vọng tối ưu nhất cho các bằng chứng về sự sống sinh học ngoài hệ mặt trời được các nhà khoa học nghiên cứu và công bố.

Nguồn ảnh: Phys.

Một loạt bốn nghiên cứu đã làm sáng tỏ các tính chất của hệ thống hành tinh TRAPPIST-1. Nhóm nghiên cứu quốc tế đầu tiên đã nghiên cứu các đặc tính của ngôi sao ở trung tâm của hệ thống, và nghiên cứu thứ hai tiến hành cải tiến các phép đo bán kính của các hành tinh.

Một nghiên cứu thứ ba cung cấp những ước tính tốt hơn bao giờ hết cho khối lượng hành tinh trong khi nghiên cứu thứ tư của nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trinh sát bầu khí quyển của các hành tinh này.

Bốn nghiên cứu quốc tế này được hợp tác với nhà thiên văn học Dr Amaury Triaud thuộc Đại học Birmingham. Ông giải thích: “Sau khi khám phá được hệ hành tinh lạ thường này, nhóm của chúng tôi rất mong muốn biết thêm về TRAPPIST-1, một năm sau, chúng tôi báo cáo kết quả của mình. Nhờ những nỗ lực của chúng tôi, các hành tinh TRAPPIST-1 đang trở thành đối tượng thiên văn được nghiên cứu tốt nhất bên ngoài Hệ mặt trời”.

Bảy hành tinh chủ yếu được làm bằng đá, với khối lượng lên tới 5 phần trăm chứa nước. Bằng cách so sánh, đại dương Trái đất của chúng ta chỉ chiếm 0.02% khối lượng hành tinh này.

Ngoài ra, năm hành tinh xuất hiện không có khí quyển được làm bằng Hydrogen và Helium, giống như sao Hải Vương hay sao Thiên Vương.

Hình dạng nước có trong các hành tinh TRAPPIST-1 sẽ phụ thuộc vào lượng nhiệt mà chúng nhận được từ ngôi sao của chúng.

Bảy hành tinh được coi là ôn đới, có nghĩa là trong điều kiện địa chất và khí quyển nhất định, tất cả đều có thể có điều kiện cho phép nước giữ được chất lỏng.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

Theo khoahocdoisong.vn

• Bí quyết quan sát hành tinh
    Hỏi đáp- 00:14 13/11/2017
    Mỗi hành tinh có đặc điểm riêng của chúng, nhưng khi bạn đã nắm rõ kiến thức về từng hành tinh thì việc quan sát không phải là quá khó.

Gian lận thi ở Sơn La: Từ tiền hối lộ nâng điểm thành tiền... bán đất
Thời sự- Xuân Ân - 07:33 19/11/2019
TP - Tòa án yêu cầu làm rõ việc một cán bộ giáo dục khai được sĩ quan thuộc Công an tỉnh Sơn La cho 1 tỷ đồng, hứa cho thêm 1,1 tỷ đồng để nâng điểm. Sau điều tra bổ sung, cán bộ này thay đổi lời khai, nói không cầm tiền, 1 tỷ đồng nhận hối lộ đã giao nộp là tiền bán đất của bố vợ…
  • Học sinh làm sách thực tế ảo
    Sản phẩm hữu ích- Hà Bình - 19:24 18/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Khi đang là học sinh cuối cấp tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), Võ Nguyễn Đình Trí và Nguyễn Quang Đức (sinh năm 2001) đã tự biên soạn bộ sách Sinh học lớp 11 bằng công nghệ thực tế ảo.
  • Phân biệt rau an toàn và rau sạch
    Tư vấn- Hà Bình - 19:23 18/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Rau an toàn phải đảm bảo các tiêu chí 4 không. Không phun thuốc trừ sâu vô tội vạ, vượt ngưỡng cho phép.
  • Hạt gấc trị đau khớp
    Gia truyền trị bệnh- BS Nguyễn Văn Quang - 19:21 18/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Nhân hạt gấc màu vàng nhạt chứa các chất vô cơ, lipit, protit, gluxit, vitamin, xenlulo và các men photphotoba, invedaxa có tác dụng trị trĩ, đau khớp và các vết thương rất hiệu quả.
  • Trường ĐH chế tạo sản phẩm dạy kỹ năng cấp cứu tim, phổi
    Giáo dục- Thanh Tuyền - 19:19 18/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) vừa ra mắt sản phẩm phục vụ huấn luyện kỹ năng cấp cứu tim, phổi do nhà trường tự chế tạo.
  • Đồng Nai: Phát hiện đàn chim cổ rắn quý hiếm
    Môi trường- T. Hòa - 19:18 18/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Sau khi nhận được tin báo của người dân về việc có một số cá thể chim lạ xuất hiện trên địa bàn Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc tìm hiểu và xác nhận đó là loài chim cực quý hiếm.