Ổn định nội tiết tố nữ giúp cơ thể khỏe mạnh

Nội tiết tố giúp hoàn thiện chức năng sinh lý của các bộ phận sinh dục, góp phần mang lại làn da mịn màng, săn chắc và tươi trẻ. Nó còn duy trì sức khỏe ổn định, tạo ra ham muốn tình dục, khả năng thụ thai cao, tránh nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư và các bệnh chuyển hóa...

Chuyên gia về chăm sóc sức khỏe giới tính - Lê Thúy Tươi cho biết, nội tiết tố nữ (hormone nữ) có nhiều loại bao gồm: hormone hướng sinh dục GnRH, hormone truyền tin FSH, LH và các hormone sinh dục progesterone, estrogen, testosterone... Trong đó, bộ ba nội tiết tố quan trọng estrogen, progesterone và testosterone sản sinh cần có sự chỉ đạo của vùng hạ đồi (não bộ), buồng trứng và tuyến yên thông qua các hormone là GnRH, FSH và LH.

noi-tiet-to.jpg

Từ sau tuổi 30, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu hoạt động suy yếu, không còn phối hợp nhịp nhàng khiến nội tiết tố nữ bị rối loạn, tăng giảm, trồi sụt thất thường.

Ngoài yếu tố tuổi tác, nội tiết tố có sự biến động bất thường còn gặp ở những đối tượng như: phụ nữ sau sinh, phụ nữ bị cắt bỏ buồng trứng, sử dụng thuốc tránh thai, thường xuyên căng thẳng, sử dụng chất kích thích, dinh dưỡng mất cân đối...

Đây cũng là những yếu tố tác động lên hệ trục, góp phần gây ra tình trạng nhiễu loạn nội tiết tố. Chị em phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề về mặt thể chất và tinh thần, nhan sắc và khả năng chăn gối như da sạm nám, nhăn nheo, cơ thể không còn cân đối, kinh nguyệt không đều, bốc hỏa, lão hóa da, rối loạn bài tiết, giảm khả năng sinh sản, khô teo âm đạo, giảm ham muốn tình dục...

Để ổn định nội tiết tố nữ giúp cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ, cần các giải pháp cả bên trong và bên ngoài tác động vào "hệ điều hành" não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Chị em cần xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh; có chế độ dinh dưỡng cân đối, tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, các loại hạt, ngũ cốc; giữ tinh thần lạc quan, tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Chị em có thể dùng thêm các loại thảo dược như Lepidium Meyenii có chứa nhiều chất khoáng, vitamin nhóm B (B1, B2, B12), vitamin C và E, các amino acid, nhóm sterols, nhóm acid béo.

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa và cải thiện tự nhiên, chị em ở độ tuổi sau 30 cần theo dõi sức khỏe, thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu khác thường nên đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top