Omicron tồn tại trên các bề mặt lâu hơn các biến thể khác

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản báo cáo rằng biến thể Omicron, có tính ổn định trong môi trường cao hơn các biến thể trước đó.

Nghiên cứu này được đăng trên bioRxiv, đã so sánh chủng SARS-CoV-2 và các biến thể cần quan tâm (VOC) - Alpha, Beta, Delta và Omicron về khả năng sống sót và lây nhiễm của chúng.

Omicron tồn tại trên các bề mặt lâu hơn các biến thể khác. Ảnh minh họa
Omicron tồn tại trên các bề mặt lâu hơn các biến thể khác. Ảnh minh họa

Một số yếu tố được cho giúp gia tăng khả năng lây truyền của SARS-CoV-2, chẳng hạn như tăng tải lượng virus từ những người bị nhiễm bệnh, thời gian lây nhiễm virus kéo dài, thay đổi tại vị trí lây nhiễm mục tiêu và tăng tính ổn định theo môi trường.

Nghiên cứu từ Đại học Y khoa tỉnh Kyoto đã đánh giá chính xác sự khác biệt về tính ổn định của virus phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) và tất cả các VOC, bao gồm cả dòng Delta và Omicron.

Theo News Medical, trên bề mặt nhựa, các nhà nghiên cứu đã phân tích thời gian tồn tại của chủng virus SARS-CoV-2 (Vũ Hán), biến thể Alpha, biến thể Beta, biến thể Gamma, biến thể Delta và biến thể Omicron, tương ứng là 56,0 giờ, 191,3 giờ, 156,6 giờ, 59,3 giờ, 114,0 giờ và 193,5 h.

Trên bề mặt da người, thời gian tồn tại SARS-CoV-2, biến thể Alpha, biến thể Beta, biến thể Gamma, biến thể Delta và biến thể Omicron lần lượt là 8,6 giờ, 19,6 giờ, 19,1 giờ, 11,0 giờ, 16,8 giờ và 21,1h.

Biến thể Omicron có thời gian tồn tại trên các bề mặt và da người lâu nhất. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng giá trị thời gian bán hủy có cùng xu hướng với thời gian tồn tại.

Tuy vậy, các nhà khoa học cho thấy, các chất khử trùng có hiệu quả chống lại tất cả virus gây ra Covid-19 và cả biến thể của chúng trong vòng 15 giây. Tuy nhiên, các VOC có sức đề kháng cao hơn một chút so với chủng virus ban đầu được phát hiện ở Vũ Hán.

Trên da người, một đánh giá trong ống nghiệm cho thấy sự bất hoạt hoàn toàn của tất cả virus khi tiếp xúc với 35% ethanol trong vòng 15 giây.

Do đó, các nhà nghiên cứu đặc biệt khuyến nghị quy trình thực hành vệ sinh tay hiện tại để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Do đó, nghiên cứu này cho thấy rằng trên bề mặt nhựa và da, VOC có thời gian tồn tại lâu hơn gấp hai lần so với chủng virus ban đầu và khả năng lây nhiễm trên bề mặt da trong hơn 16h.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top