Nước sát khuẩn từ cây dại

(khoahocdoisong.vn) - Em Phan Bùi Hà Phương và Trần Thị Hồng Trâm, học sinh lớp 11C1, Trường THPT Trường Chinh xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp (Đăk Nông) đã xây dựng ý tưởng làm ra sản phẩm có tác dụng sát khuẩn từ cây sả chanh.

Trước diễn biến phức tại của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều trang thiết bị y tế trở nên khan hiếm, hai em Phan Bùi Hà Phương và Trần Thị Hồng Trâm, học sinh lớp 11C1, Trường THPT Trường Chinh xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp (Đăk Nông) đã có ý tưởng làm nước sát khuẩn từ cây sả chanh. Sả chanh là loại cây mọc hoang ngoài tự nhiên, có mùi thơm như chanh, thân màu tím và không sử dụng làm gia vị như sả thường.

Tinh dầu sả chanh có màu vàng nhạt, thơm nhưng không nồng và có những thành phần kháng một số chủng khuẩn, kìm hãm và diệt một số chủng nấm. Được sự hướng dẫn của giáo viên dạy Hóa, hai em đã kết hợp tinh dầu sả chanh, bạc hà pha với cồn 70 độ, nước cất, laurin (laurin là một hợp chất có tác dụng làm mềm mịn da) để chế dung dịch theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Trong tinh dầu sả chanh có hai hợp chất hóa học là citral A và citral B, tinh dầu bạc hà có methol, có khả năng sát khuẩn lại có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu. Kết quả thử nghiệm cho thấy, dung dịch sát khuẩn từ tinh dầu sả chanh, bạc hà bảo đảm công dụng sát khuẩn trong một thời gian nhất định, đồng thời lưu giữ mùi hương thiên nhiên đặc trưng, không gây kích ứng trên da người sử dụng.

Theo Đời sống
back to top