Nước rau mùi thải độc kim loại nặng: Chưa có kiểm chứng khoa học

Nước rau mùi thải độc kim loại nặng là một trong những thông tin được nhiều trang mạng hướng dẫn người dùng để giúp cơ thể tránh nhiễm độc, khỏe mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thông tin này chưa được kiểm chứng khoa học.

Uống nước mùi cả tháng thải độc kim loại

Trên các trang mạng, nhiều người chia sẻ về cách thải hết khoảng 80% kim loại nặng trong cơ thể ra ngoài thông qua uống nước lá mùi và táo xay nhuyễn. Thời gian uống khoảng một tháng với một cốc to. Hơn nữa, các thông tin cũng nói rằng, các kim loại nặng, trong đó chủ yếu thủy ngân có thể dẫn đến các nguy cơ nhiễm độc và làm tăng các nguy cơ bệnh suy thoái não, ung thư, tim, thận, phổi… Hỗn hợp nước này giàu kali, mangan, canxi, magie và sắt, vitamin A và K, đặc tính chống viêm và kháng nấm, khử trùng và đào thải tối đa chất độc hại trong cơ thể.

Theo đó, có người cho rằng, sau khi làm xét nghiệm kim loại nặng thì thấy nhiều loại đến loạn cả mắt, sau đó cũng vì thế mà uống nước này. Tuy nhiên, kết quả ra sao thì không được tiết lộ.

PGS.TS Lưu Đức Hải, nguyên trưởng Khoa Môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cho rằng, trước tiên cần hiểu rõ kim loại nặng trong cơ thể. Kim loại nặng trên bảng tuần hoàn có số thứ tự từ 40 trở đi, đa số là độc hại. Nhưng trong cơ thể vẫn có một hàm lượng nhất định, rất nhỏ còn gọi là chất vi lượng. Nếu vượt ngưỡng so với mức cần thiết thì cơ thể có thể bị nhiễm độc.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho hay, có nhiều cách để giúp đào thải kim loại nặng có trong đường ruột ra ngoài như uống nhiều nước hoặc dùng thuốc. Trong đó có một số nước như nước chè cũng hỗ trợ, nhưng không phải là để giải độc chữa bệnh.

Sản phẩm nông nghiệp chỉ thải ở đường ruột

Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Khoa học và Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, có một số cách để thải kim loại nặng ra khỏi cơ thể như dùng dung dịch để hòa tan kiểu dạng tẩy khi nhiễm độc, hay trong một số sản phẩm nông nghiệp được cho là cũng có khả năng này nhờ chất pectin. Chất này khi đưa vào cơ thể sẽ kết hợp với các chất loại nặng, kết tủa và sau đó đi ra theo đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, vị chuyên gia nhấn mạnh, pectin chỉ có tác dụng ở đường ruột, không có trong cơ thể hay thẩm thấu vào trong máu vì sẽ bị phân hủy. Do đó, sản phẩm cũng chỉ hỗ trợ, như thức ăn hàng ngày.

Các chuyên gia cho rằng, việc dùng các sản phẩm để thải độc cơ thể, tốt nhất người dùng cần tìm hiểu, tham khảo ý kiến các chuyên gia về y tế, khoa học… để hiểu rõ về sản phẩm cũng như tác dụng, tránh tiền mất tật mang. Bởi, khi cơ thể có sự tích lũy kim loại nặng là đã cần phải kiểm tra, theo dõi, thậm chí phải điều trị để thải độc. Đừng vì nghe những thông tin chưa có cơ sở khoa học dẫn đến không những không thải độc được mà còn rước thêm họa.

Còn với người bình thường, tốt nhất vẫn nên ăn nhiều rau xanh chứa nhiều vitamin C, omega 3-6-9, uống đủ nước… Với cách này là chúng ta đang góp phần giúp cơ thể trở nên khỏe đẹp.

“Hầu hết chúng ta không làm xét nghiệm kim loại nặng nếu không có biểu hiện bệnh. Bởi trong cơ thể luôn có các chất này, nếu quá thì cần phải xem là bao nhiêu, tác động ra sao hay chưa. Còn cho lên mạng, sau đó quảng cáo thì thực sự chưa phù hợp. Vì thế tránh đọc các thông tin chưa được kiểm chứng khoa học và áp dụng”. PGS.TS Lưu Đức Hải.  

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top