Nước giặt siêu rẻ “tung hoành” chợ mạng

Các thương hiệu nước giặt từ “vô danh” đến nổi tiếng được rao bán tràn lan trên mạng Internet với giá siêu rẻ. Chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua hàng, tránh “tiền mất, tật mang”.

Chỉ cần tìm kiếm trên Google cụm từ “nước giặt”, sau vài giây, hàng nghìn kết quả hiện ra. Trong đó, nhiều nhất là thông tin rao bán nước giặt giá rẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube.

Ngay cả trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…, nhiều sản phẩm nước giặt được bán với giá bất ngờ.

Siêu ưu đãi

Một can nước giặt được quảng cáo mang thương hiệu D-nee (Thái Lan) có nơi bán dung tích 3 lít, nơi bán 3,8 lít với giá 25.000 đến hơn 100.000 đồng. Trong khi đó, một can nước giặt D-nee loại 3 lít chính hãng có giá dao động 190.000 đến 230.000 đồng.

Giá nước giặt xả nhãn hiệu Paris (Thái Lan) can 5 lít chỉ từ 70.000 đến 85.000 đồng/can. Một can nước giặt này chính hãng có giá bán khoảng 110.000 đến 120.000 đồng.

Tương tự, nước giặt Nuki Blue (Hàn Quốc) được rao bán 24.000 đồng/can, trong khi giá chính hãng là 130.000 đồng/can. Nước giặt Comfort túi 2 kg được bán với 35.000 đồng/túi, giá chính hãng túi 2,2 kg là 102.000 đồng…

Đặc biệt, một số loại nước giặt mang nhãn hiệu khá lạ như: Remix, Fineline, Pano…, chỗ ghi hàng nhập khẩu, nơi không ghi nguồn gốc, giá từ 55.000 đến hơn 100.000 đồng.

Nước giặt giá rẻ bán tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Nước giặt giá rẻ bán tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Chị Trâm Anh (quận Phú Nhuận, TP HCM) chia sẻ, tuần vừa rồi, chị mua can nước giặt D-nee loại 3 lít ở siêu thị, giá hơn 200.000 đồng. Mới đây, chị thấy trên group cư dân chung cư có người rao bán loại y hệt với… 35.000 đồng/can.

Theo người bán, đây là loại hàng có xuất xứ từ Thái Lan, công ty “khuyến mãi”, “xả kho” nên giá mềm và cam kết hàng đảm bảo chất lượng.

“Tôi hỏi lại người bán hàng xem có đăng nhầm giá không, họ khẳng định chắc chắn như đinh đóng cột, thậm chí còn khuyến khích mua 2-3 can để dùng dần”, chị Trâm Anh nói.

Chị Kim Huệ (quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng cho hay, chị thấy trên mạng quảng cáo nước giặt Blue (Hàn Quốc), giá bán “siêu ưu đãi” chỉ có 92.000 đồng/thùng 4 can. Hàng chính hãng giá từ 120.000 đến 130.000 đồng/can. Chị vội vàng “order” sản phẩm nước giặt này về dùng.

“Mua về mới biết không dùng được. Nó nhớt, khó hoà tan và mùi hắc không giống sản phẩm chính hãng”, chị Kim Huệ chia sẻ.

Chị Kim Huệ phản ánh chất lượng hàng hoá tới người bán, chỉ nhận được thông tin là hàng sản xuất theo công nghệ của Hàn Quốc. Chất lượng sản phẩm như nhau chỉ khác nơi sản xuất nên có giá rẻ hơn.

Cẩn trọng “tiền mất - tật mang”

Chia sẻ về các loại nước giặt giá rẻ, chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên - chủ doanh nghiệp chuyên nhập khẩu sản phẩm hàng tiêu dùng tại TP HCM - cho hay, nhiều người tiêu dùng bị lừa, mua sản phẩm kém chất lượng. Nếu nước giặt có giá bán dưới 100.000 đồng/can (loại 3 lít), không thể là hàng chính hãng. Bởi vì, hàng chính hãng nhập khẩu có giá bán cao hơn 100.000 đồng.

Ngoài sự khác biệt về giá, người tiêu dùng có thể phân biệt bằng cảm quan nhìn qua bề ngoài của sản phẩm. Đơn cử nước giặt D-nee của Thái Lan, người tiêu dùng quan sát sẽ thấy màu sắc thật, đẹp. Màu sắc trên sản phẩm D-nee giả thường nhạt nhòa, không sắc nét, màu in bị mờ, nhòe. Hàng D-nee giả còn không có phần tem thông tin sản phẩm, đơn vị nhập khẩu bằng tiếng Việt, không thể truy xuất nguồn gốc.

“Sản phẩm được sản xuất chính hãng đều có mã vạch để người tiêu dùng kiểm tra thông tin. Người hiểu biết sẽ tìm ra sản phẩm của mình có đúng hàng thật hay không”, chị Cẩm Tiên chia sẻ.

Người tiêu dùng nên mua sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp.

Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Bách khoa TP HCM - cho rằng, sản phẩm chính hãng đắt tiền hơn hàng trôi nổi do nhà sản xuất phải bỏ thêm tiền để đầu tư công nghệ, loại bỏ tạp chất trong sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Có những loại tạp chất rất khó loại bỏ, phải sử dụng công nghệ rất đắt tiền. Hàng giả không có các công nghệ xử lý này nên chắc chắn không kiểm soát được các tạp chất độc hại, gây hại sức khỏe người dùng.

Bác sĩ Trần Ngọc Ánh - Giảng viên Trường đại học y Phạm Ngọc Thạch, TP HCM cũng cho hay, nước giặt “dỏm”, kém chất lượng có thể ảnh hưởng làn da của người dùng, gây viêm da, kích ứng da, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm và trẻ nhỏ.

“Người tiêu dùng nên mua sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp. Giá rẻ có thể là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ”, bác sĩ Ngọc Ánh khuyến cáo.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top