Nội soi phóng đại giúp phát hiện sớm ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Nội soi phóng đại FUJI 7000 là kỹ thuật mới giúp phát hiện ung thư từ giai đoạn rất sớm mà không cần làm sinh thiết, vượt trội hẳn so với các thiết bị nội soi trước đây, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Nhìn thấy những biến đổi loạn sản và ác tính

Nội soi phóng đại được đánh giá là tiên tiến nhất hiện nay, kết hợp chế độ nhuộm màu cao cấp BLI, LCI và quan sát dưới thiết bị có độ phóng đại cao, lên tới 390 lần. Qua hình ảnh thu được giúp các bác sĩ quan sát rất rõ cấu trúc vi mạch và bề mặt tổn thương, từ đó xác định được tình trạng của tổn thương.

da-day-thuc-quan.jpg

da-day-thuc-quan.jpg

Ưu điểm của nội soi phóng đại là làm nổi bật được những thay đổi ở niêm mạc cũng như những biến đổi loạn sản và ác tính mà nội soi bằng ánh sáng trắng thông thường không nhìn thấy được. 

Khi có nghi ngờ về tổn thương, bác sĩ sẽ sử dụng cơ chế nhuộm màu bằng ánh sáng LCI (Linked Colour Imaging) giúp nhuộm màu hình ảnh, kết hợp phóng đại hình ảnh để quan sát kỹ khe tuyến niêm mạc, vị trí tổn thương nhằm làm nổi bật tổn thương. Do đó, rất nhiều loại ung thư từ giai đoạn sớm – thậm chí rất sớm, khi tế bào ung thư mới chỉ tồn tại ở lớp tế bào niêm mạc của biểu mô bị bệnh đã được phát hiện kịp thời chính nhờ kỹ thuật nội soi phóng đại này.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ nội soi phóng đại để chẩn đoán phát hiện ung thư đường tiêu hóa thông qua máy nội soi Fujifilm 7000, thiết bị này còn dùng để điều trị tổn thương ung thư ở giai đoạn sớm thông qua nội soi can thiệp như cắt hớt niêm mạc điều trị ung thư sớm, cắt u dưới niêm mạc dạ dày – tá tràng, đại tràng… Đây là các kỹ thuật đòi hỏi chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ cũng như đòi hỏi kỹ thuật tỉ mỉ, xâm lấn tối thiểu giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và thời gian sống cho người bệnh.

Những ai được chỉ định nội soi phóng đại?

Nội soi phóng đại cho phép quan sát cấu trúc vi mạch và bề mặt tổn thương rõ ràng, công nghệ LCI có khả năng nhuộm màu hình ảnh giúp phát hiện tổn thương ung thư giai đoạn sớm, thậm chí rất sớm, khi tế bào ung thư mới chỉ tồn tại ở lớp tế bào niêm mạc của biểu mô bị bệnh.

Công nghệ BLI, BLI-Bright (sử dụng ánh sáng dải tần hẹp) làm nổi bật hình ảnh kết hợp với tính năng phóng đại giúp quan sát cấu trúc vi mạch rõ ràng. Công nghệ tích hợp phần mềm phát hiện ung thư sớm cùng chức năng phổ màu đa băng tần (FICE) giúp nhận diện được sự thay đổi của tổn thương trên bề mặt của niêm mạc nhờ công nghệ phân biệt màu sắc với độ phân giải cao. 

Nội soi phóng đại chủ yếu được chỉ định ở những bệnh nhân có các yếu tố nghi ngờ cần xử lý, thường  thuộc nhóm đối tượng như:

- Người có tiền sử viêm dạ dày mạn tính, viêm dạ dày có vi khuẩn HP.

- Trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng).

- Người có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, đi ngoài ra máu, nôn ra máu…

- Tầm soát tiêu hóa định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Ung thư đường tiêu hóa là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Ghi nhận tại Việt Nam cho thấy, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới với số mắc mới là 14.733 và 7.856 ca tử vong (theo số liệu đến năm 2018). Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%. Ngược lại, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%, lúc này điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng là chủ yếu chứ không còn nhiều giá trị trong kéo dài tuổi thọ. Điều đáng buồn là phần đông bệnh nhân ung thư đến khám đều ở giai đoạn muộn.

Do đó, việc chủ động khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện chẩn đoán ưng thư sớm, cộng với việc khám chữa bệnh được thực hiện bởi hệ thống nội soi cao cấp, nội soi phóng đại để kịp thời điều trị là điều rất quan trọng. 

GS.TS Đào Văn Long (Phòng khám Đa khoa Hoàng Long)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top