Những lời hay, ý đẹp khi khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022

Dưới đây là những gợi ý những lời hay, ý đẹp cho khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022 để có một năm may mắn, hanh thông.

Khai bút đầu năm là một truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Theo nhiều tài liệu ghi chép, tục khai bút đầu năm xuất hiện đầu tiên vào khoảng thế kỷ XIII, gắn liền với người thầy Chu Văn An.

khai-but-dau-nam-nham-dan.jpg
Truyền thống khai bút vẫn được giữ gìn, gửi gắm khát vọng về những điều tốt đẹp, hanh thông trong học hành, thi cử,

Khi học trò đến thăm thầy, thầy Chu Văn An thường viết tặng chữ cho trò, nhắn gửi về lẽ sống. Học trò nhận được chữ của thầy thì  cảm thấy hết sức may mắn và trân trọng. Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền, mang ý nghĩa biểu trưng cho sự hiếu học, thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy.

Ngày nay, chữ viết tay không còn thông dụng, thay vào đó, mọi người thường dùng máy tính để gõ chữ. Tuy nhiên, truyền thống khai bút vẫn được giữ gìn, gửi gắm khát vọng về những điều tốt đẹp, hanh thông trong học hành, thi cử, sự nghiệp khi chọn được ngày,  giờ tốt khai bút.

Vậy khi khai bút đầu xuân, chúng ta sẽ viết những điều gì? Ngày xưa, khi khai bút, các ông đồ thường chọn những câu tục ngữ, danh ngôn, câu đối mang dư vị tết sẽ mang đầy ý nghĩa trong ngày đầu xuân… Nhưng ngày nay, cuộc sống hiện đại, nội dung khai bút đầu xuân được mở rộng hơn.

khai-but-dau-nam-nham-dan(1).jpg
Khi khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022, mọi người có thể viết ra một vài câu thơ ngẫu hứng, hoặc viết những lời chúc đơn giản.

Khi khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022, mọi người có thể viết ra một vài câu thơ ngẫu hứng, hoặc viết những lời chúc đơn giản, ý nghĩa dành tặng bản thân, người thân, bạn bè với những mong ước về những điều tốt đẹp nhất. 

Một số gợi ý "lời hay, ý đẹp" cho lời khai bút năm Nhâm Dần 2022 mà mọi người có thể tham khảo dưới đây. Tuy nhiên, lời khai bút ý nghĩa nhất vẫn là lời viết ra từ suy nghĩ của chính mình.

Một số câu đối để khai bút

- Xuân an khang đức tài như ý / Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên.

Tân niên, tân phúc, tân phú quý / Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an".

- Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố / Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian.

- Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc / Tết về cây đức trổ thêm hoa.

- Mai vàng nở rộ mừng năm mới / Đào hồng khoe sắc đón xuân sang.

- Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật" (Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an.

Một số câu danh ngôn để khai bút

"Một người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa. Người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua." - Bill Vaughn.

"Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới." - G. K. Chesterton.

"Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình." - Rumi.

"Chúng ta sẽ mở cuốn sách với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó. Quyển sách có tên là Cơ hội và chương đầu tiên là Ngày đầu năm", Edith Lovejoy Pierce.

"Ngày mà Thượng đế tạo ra hi vọng có lẽ cùng một ngày ngài tạo ra mùa Xuân", Bern Williams.

"Dẫu mùa đông dài bao lâu, mùa xuân chắc chắn tiếp nối", Proverb.

Những câu chúc Tết ngắn gọn, giàu ý nghĩa để khai bút

Vạn sự như ý

An khang thịnh vượng

Đại phú đại quý

Phát tài phát lộc

Công thành danh toại

Phúc lộc an khang

Ngũ phúc lâm môn

Tấn tài tấn lộc

Phúc lộc tài như ý

Mã đáo thành công

Xuân như ý

Xuân an khang

Xuân vinh hoa, tết phú quý

Theo các chuyên gia, giờ tốt để khai bút năm Nhâm Dần 2022 thuộc về 3 ngày Tết như sau:

Khai bút ngày mùng 2 Tết (2/2/2022 Dương lịch):  Là ngày: Tư Mệnh Hoàng đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Thu (Thu hoạch tốt. Kỵ khởi công, xuất hành, an táng).

Giờ đẹp khai bút: Canh Dần (3h-5h), Nhâm Thìn (7h-9h), Quý Tỵ (9h-11h), Bính Thân (15h-17h), Đinh Dậu (17h-19h), Kỷ Hợi (21h-23h).

Khai bút ngày mùng 4 Tết (tức 4/2/2022 Dương lịch):  Là ngày: Thanh Long Hoàng đạo, Tiết Lập xuân, Trực Khai (Tốt mọi việc trừ động thổ, an táng).

Giờ tốt khai bút: Nhâm Tý (23h-1h), Quý Sửu (1h-3h), Ất Mão (5h-7h), Mậu Ngọ (11h-13h), Canh Thân (15h-17h), Tân Dậu (17h-19h).
Ngày mùng 4 Tết cũng chính là ngày Lập xuân 2022 nên rất phù hợp để thực hiện nghi thức khai bút.

Khai bút ngày mùng 5 Tết (tức 5/2/2022 Dương lịch): Là ngày Minh Đường Hoàng đạo, Tiết Lập xuân, Trực Bế (Tốt cho các việc đắp đập, ngăn nước, xây vá những chỗ sụt lở, lấp hố rãnh).

Giờ tốt khai bút: Bính Dần (3h-5h), Đinh Mão (5h-7h), Kỷ Tỵ (9h-11h), Nhâm Thân (15h-17h), Giáp Tuất (19h-21h), Ất Hợi (21h-23h).

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top