Nhựa gỗ composite

Nhựa gỗ còn gọi là gỗ composite, là một loại nguyên liệu tổng hợp, được tạo thành từ bột gỗ và nhựa. Nhờ những đặc tính vượt trội, nhựa gỗ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình.
Nhựa gỗ dùng lát sàn ngoài trời

Nhựa gỗ dùng lát sàn ngoài trời – ảnh minh họa

Theo KS Nguyễn Thanh Tùng, Công ty Thương mại Vật liệu Xây dựng Trung Phương (Hà Đông, Hà Nội), nhựa gỗ thích hợp nhất để làm ván sàn ngoài trời, ngoài ra còn có thể ứng dụng làm lan can, hàng rào ngoài trời, gỗ trang trí, tấm chắn, ghế công viên, khung bao cửa và cửa sổ,… hoặc có thể ứng dụng cả trong đồ gỗ nội ngoại thất.

Các nhà sản xuất khẳng định nhựa gỗ thân thiện môi trường hơn, và tốn ít chi phí bảo trì hơn các loại gỗ tự nhiên. Nhựa gỗ không bị rạn, nứt nẻ hay mối mọt, mục rữa dưới tác động của môi trường như đối với gỗ rắn dù đã qua xử lý.

Nhựa gỗ cũng có thể tạo hình thành gần như bất kể hình dạng nào mong muốn. Một ưu điểm nữa của loại gỗ composite này là tận dụng được nguồn gỗ phế liệu trong quá trình sản xuất các sản phẩm đồ gỗ, khi nguồn gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm.

Nhựa gỗ chủ yếu được hình thành từ gỗ phế phẩm như mạt cưa, sợi bột giấy, vỏ đậu phộng, tre nứa, trấu,.. và hạt nhựa (có thể sử dụng nhựa HDPE, PVC, PP, ABS, PS,…).

Các phụ gia như chất tạo màu, chất tạo nối, chất ổn định, chất gia cường,… sẽ giúp cho sản phẩm cuối cùng phù hợp cho nhiều hướng ứng dụng. Ngoài ra, còn phải kể đến thành phần các chất phụ gia giúp tăng cường tính chất chịu ẩm, chịu nhiệt và chống cháy cho sản phẩm.

An Lê

Theo Đời sống
back to top