Nhóm máu có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Cancer, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về kiểu gen của hàng nghìn người Trung Quốc. Họ phát hiện ra rằng những người có nhóm máu AB có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao hơn 34% so với những người nhóm máu O.

Ngoài ra, những người nhóm máu AB có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 44% và những người nhóm máu A có nguy cơ cao hơn 37%.

Ung thư thực quản và ung thư dạ dày là hai trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất vì chúng không gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Khi được phát hiện, ung thư thường đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, khiến chúng khó chữa hơn.

Chỉ có khoảng 20% người bị ung thư thực quản sống sót sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán. Đối với ung thư dạ dày, con số này là khoảng 32%.

Ung thư thực quản là nguyên nhân gây tử vong do ung thư lớn thứ 3 ở Mỹ. Ung thư dạ dày chỉ chiếm khoảng 1,5% các trường hợp ung thư ở Mỹ nhưng đây là loại ung thư phổ biến thứ 5 trên toàn thế giới. 

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, các yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản bao gồm hút thuốc, uống rượu và trào ngược axit. Các triệu chứng của nó bao gồm khó nuốt, giảm cân ngoài ý muốn, đau ngực, khó tiêu hoặc ợ chua trở nên trầm trọng hơn và ho hoặc khàn giọng.

Yếu tố nguy cơ chính của ung thư dạ dày bao gồm hút thuốc, nhiễm vi khuẩn H. pylori và một số tình trạng di truyền. Các triệu chứng của nó bao gồm khó nuốt, cảm thấy đầy hơi sau khi ăn, cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn, đau dạ dày, ợ chua, buồn nôn và nôn.

Việc phát hiện các nhóm máu liên quan đến các loại ung thư này giúp cho những người bệnh có nhóm máu nguy cơ cao có thể tầm soát bệnh để xử lý sớm.

PV

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top