Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ được 19.154 xe, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng tới 8% so với tháng 2/2020.
Trong đó bao gồm 13.071 xe du lịch, 5.711 xe thương mại và 372 xe chuyên dụng tương ứng với mức tăng 5% doanh số xe du lịch, xe thương mại tăng 18% và xe chuyên dụng tăng 12% so với tháng trước.
Cùng với đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.276 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái một phần tới từ dịch Covid-19 khiến thị trường linh kiện ở Trung Quốc đóng băng, khiến 1 một số mẫu xe nhập khẩu gặp khó, cùng với đó doanh nghiệp lắp ráp trong nước cũng thiếu linh kiện.
Chưa hết, dịch Covid-19 cũng khiến tâm lý người tiêu dùng có tính "phòng thủ" hơn, những người mua xe để đầu tư kinh doanh sẽ phải tính toán kỹ, chỉ những ai cần mua mới xuống tiền.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2020 giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết Tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Cụ thể, Toyota Vios vẫn là mẫu xe dẫn đầu thị trường và là mẫu xe duy nhất có doanh số hơn 2.000 xe, trong khi đó cặp đôi Hyundai Accent và i10 vẫn đứng ở vị trí thứ 2 và 3. Cũng trong tháng này, 2 mẫu xe SUV của Hyundai là Tucson và Santa Fe lần đầu góp mặt top 10 danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số lần lượt là 570 và 589 xe.
Cũng trong tháng này, nhiều hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam cũng áp dụng nhiều chương trình giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời điểm dịch Covid-19 làm nền kinh tế đi xuống nói chung. Dù vậy, thị trường ô tô dự báo sẽ còn giảm tiếp do tháng 4 này, Chính phủ đã áp dụng giải pháp "giãn cách xã hội" để phòng dịch Covid-19.