Nhật Bản: Vi khuẩn đường ruột có thể giúp giảm tử vong Covid-19?

Nhật Bản phát hiện một loại vi khuẩn đường ruột có thể ngăn chặn liên kết coronavirus với các thụ thể tế bào người, giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Nhiều nhà khoa học đã suy đoán, đây có thể là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Nhật Bản cũng như một số quốc gia ở Bắc Âu như Phần Lan thấp.

nhat-ban.jpeg
Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện một loại vi khuẩn đường ruột có thể ngăn chặn liên kết coronavirus với các thụ thể tế bào người, giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19. Ảnh minh họa

Bên cạnh sự khác biệt về di truyền và miễn dịch học, cũng như việc sử dụng văcxin BCG ngừa lao trong thời thơ ấu, thường được xem là những lý do tác động tích cực trên bệnh nhân Covid-19.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Đại học Y khoa tỉnh Kyoto cũng đã chỉ ra rằng các hợp chất trong trà xanh được gọi là catechin làm giảm đáng kể khả năng lây nhiễm của coronavirus.

Biến thể Omicron rất dễ lây lan, nhưng ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta, và tỷ lệ tử vong đã được hạ xuống ít nhiều có thể so sánh với bệnh cúm.

Nhưng tỷ lệ tử vong do Covid-19 có xu hướng tăng lên theo độ tuổi. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm béo phì, đái tháo đường, hút thuốc và tiền sử nhiễm trùng đường hô hấp, mặc dù tiêm văcxin ngừa Covid-19 phần nào góp phần hạn chế khả năng bị bệnh nặng và tử vong. 

Ngoài ra, các nhà khoa học Đại học Nagoya (Nhật Bản) đã phân tích dữ liệu trình tự thô của vi sinh vật đường ruột ở 953 đối tượng khỏe mạnh ở 10 quốc gia từ một cơ sở dữ liệu công khai.

Theo Japan Times, nhóm nghiên cứu đã phân tích 30 loại vi khuẩn đường ruột quan trọng và phát hiện ra rằng nếu collinsella có số lượng thấp là yếu tố dự đoán đằng sau tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao.

Các nhà khoa học nhận thấy, collinsella giúp biến đổi các axit trong ruột, ngăn chặn sự liên kết của coronavirus với thụ thể của tế bào con người và ức chế phản ứng miễn dịch có khả năng gây chết người được gọi là bão cytokine.

Các nhà khoa học cũng đã phân loại dữ liệu và so sánh hệ sinh thái vi khuẩn đường ruột với tỷ lệ tử vong của 10 quốc gia và nhận thấy rằng mức độ nhiễm collinsella có tương quan nghịch với tỷ lệ tử vong.

Nghiên cứu cho biết ở những nơi có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp, chẳng hạn như ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Phần Lan, loại vi khuẩn đường ruột có lượng collinsella cao nhất chiếm ưu thế, chiếm từ 34% đến 61% tổng số.

Ở Bỉ, Anh, Ý và Hoa Kỳ, những nơi có tỷ lệ tử vong cao, các loại vi khuẩn đường ruột thường có mức collinsella thấp, chỉ 4% -18%.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể tạo ra bước đột phá trong điều trị.

Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí y học và khoa học truy cập mở Plos One của Hoa Kỳ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top