Nguy kịch vì uống thuốc cầm tiêu chảy

(khoahocdoisong.vn) - Tất cả các loại sữa đều không nên để lâu hoặc pha sẵn vì làm mất đi các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nếu bảo quản không đúng để sữa pha quá thời gian sẽ gây lên men, tạo môi trường thuận lợi để vi nấm, vi khuẩn phát triển. Khi trẻ uống phải sữa này sẽ bị ỉa chảy nhiễm độc gây mất nước và rối loạn điện giản rất nguy hiểm.

Bố mẹ cháu Nguyễn Thu M. 2 tuổi (Bắc Giang) do công việc bận rộn nên thường pha sẵn sữa cho vào tủ lạnh, nhờ ông bà cho cháu uống dần trong ngày. Một hôm, nhà mất điện nhưng ông bà vẫn lấy sữa cho bé uống.

Sau khi uống được vài giờ, M. bắt đầu đi ngoài liên tục. Gia đình cho bé uống thuốc  “cầm”, bé đỡ “đi” nhưng mặt hốc hác, lờ đờ. Đến viện cấp cứu mọi người mới biết bé bị mất nước, nhiễm độc do uống phải sữa hỏng và ứ đọng độc tố ở đường tiêu hóa không thải ra được, tình trạng nguy kịch.

Lời bàn: Tất cả các loại sữa đều không nên để lâu hoặc pha sẵn vì làm mất các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nếu bảo quản không đúng, để sữa pha quá thời gian sẽ gây lên men, tạo môi trường thuận lợi để vi nấm, vi khuẩn phát triển.

Khi trẻ bị tiêu chảy, cho uống thuốc "cầm" rất nguy hiểm bởi làm ứ đọng độc tố trong cơ thể, khiến các độc tố đi vào hệ tuần hoàn có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, khi trẻ bị tiêu chảy, cần bù nước và chất điện giải và đưa ngay tới bệnh viện.

BS Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top