Người ghép tim từ heo đã qua đời

Theo thông báo từ Trung tâm y tế Đại học Maryland, Mỹ, ông Bennet, 57 tuổi, người đầu tiên trên thế giới được ghép tim từ heo chỉnh sửa gene, đã qua đời ngày 8/3.

Ngày 7/1/2022, Trung tâm y tế Đại học Maryland thông báo đã thực hiện một ca phẫu thuật lịch sử khi cấy ghép thành công quả tim từ một con heo đã được chỉnh sửa gene sang người.

Bệnh nhân chính là ông Bennett đã nhập viện từ tháng 11/2021 và phải đặt máy tim phổi. Ghép tim là giải pháp duy nhất cứu sống ông Bennett, nhưng khi đó ông không đủ điều kiện để xin ghép tim người.

Sau phẫu thuật, ông Bennett được tháo máy tim phổi từ ngày 10/1, ngồi dậy được từ ngày 13/1 và di chuyển bằng xe lăn từ ngày 17/1.

BS Bartley P. Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật cho biết, các nghiên cứu trên động vật cho thấy các con vật được ghép tim có thể sống được 6 tháng.

Cuộc phẫu thuật đã được đánh giá là mở ra cơ hội thay đổi ngành ghép tạng, giải quyết tình trạng thiếu tạng hiện nay. Hiện nay, van tim heo đã được sử dụng rộng rãi ở người, da heo được ghép trên da người bị bỏng. Heo là loài vật hiến tặng lý tưởng vì kích thước, tốc độ sinh trưởng nhanh và sinh đẻ nhiều của chúng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top