Người của công chúng đem niềm vui cho đời

Vào hẻm 178 đường Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM, hỏi cô Loan bán bánh mì, từ trẻ nhỏ đến người già, không ai không biết cô, vì cô đã trở thành người của công chúng nơi đây suốt hơn 40 năm qua. Cô là Vũ Thị Kim Loan.

Tìm gặp người của công chúng

Từ 9 giờ sáng, tôi điện thoại cho cô không dưới 10 cuộc để xin một cuộc hẹn nhưng chỉ nghe máy đổ chuông mà không nghe cô trả lời, tôi chạy xe đến nhà cô, mặc dù không có địa chỉ cụ thể và mới được chỉ dẫn sơ nhưng vừa vào tới đầu hẻm, hỏi nhà cô Loan đã có người dẫn tôi vào tới tận nhà.

Nhà cô nằm ngay con hẻm nhỏ đường Pasteur, đã 12 giờ trưa nhưng cô vẫn chưa nghỉ mà luôn tay làm việc, đơn giản vì cô đang “phải lo” bữa trưa cho hàng trăm con người. Không dám phiền cô và vì đói bụng, tôi ngồi vào bàn và gọi ngay tô bún bò “đánh chén” và chờ được gặp cô. Ngồi mãi thấy “kì kì” và vì còn phải nhường chỗ cho những người đến sau, tôi đứng lên định ra về nhưng may mắn tôi gặp người con trai út của cô, sau khi nghe tôi trình bày, anh vui vẻ và hứa sẽ báo lại với cô đồng thời hẹn tôi 7 giờ tối quay lại.

Cô Vũ Thị Kim Loan – người của công chúng đang tập luyện để chuẩn bị cho hội thi “Duyên dáng cán bộ Hội”.

Dường như cô đã biết chuyện nên đúng 7 giờ tối, tôi vừa quẹo xe vào hẻm nhà cô thì gặp cô cũng vừa về tới. Cô đi đâu về đấy ạ? – tôi chào hỏi cô, vừa thấy tôi cô đã vui vẻ trả lời “cô vừa đi tập về để chuẩn bị thi “Duyên dáng cán bộ Hội” do Hội Phụ nữ phường Bến Nghé tổ chức”. Cô 76 tuổi nhưng trông cô khỏe hơn so với tuổi, nụ cười tươi, giọng nói khỏe khoắn, tính tình cởi mở, tôi đoán cô là người thường xuyên tham gia các phong trào văn – thể – mỹ.

Muốn sống khỏe phải lao động thường xuyên

Vừa vào tới nhà, cô vui vẻ, thân mật trò chuyện với tôi, tôi có cảm giác như đây không phải là lần đầu tiên tôi gặp cô mà tôi và cô đã quen nhau từ lâu. Cô chia sẻ, trước đây cô ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM. Năm 16 tuổi, cô được giao làm giao liên qua 14 ấp trong xã. Đầu năm 1963 cô bị bắt giam tại Trung tâm cải huấn Gia Định (Sài gòn – PV), khi đó cô 22 tuổi và là người trẻ nhất trong trung tâm, tháng 10/1963 cô được ân xá, sau đó cô lên Sài Gòn phụ bán tại quán cơm ở đường Pasteur, quận 1, thu nhập mỗi tháng được khoảng 8.000đồng, cô dành dụm và mua được căn nhà đang ở hiện nay (số 178/15A đường Pasteur)

Cô nhanh nhẹn, hoạt bát, suốt hơn 40 năm qua, cô làm tổ trưởng dân phố kiêm Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ khu phố 3B trong phường, mọi người trong khu phố ai cũng tin yêu cô.

Sống vui, sống vô tư luôn là bí quyết sống khỏe của cô Cô Vũ Thị Kim Loan.

Một ngày của cô bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc vào 9 giờ tối, gia đình cô bán đồ ăn sáng và ăn trưa nên rất bận rộn, tuy vậy hàng ngày cô vẫn dành 30 phút để tập thể dục, ôn lại các bài tập ở Hội dưỡng sinh. Cô còn tham gia đầy đủ các phong trào văn – thể – mỹ trong phường và quận, hiện cô là hội viên của Câu lạc bộ đờn ca tài tử Nguyễn Du, câu lạc bộ vui khỏe của Hội người cao tuổi, Hội Dưỡng sinh quận 1, cô dành cả ngày thứ 7 hàng tuần để tham gia sinh hoạt ở các câu lạc bộ. Nhờ vậy mà cô có được sức khỏe như ngày hôm nay.

Cô có 3 người con (2 trai, 1 gái) và 6 cháu nội ngoại,  cô rất vui vì các con, cháu đều ở chung nhà với cô, đầm ấm, quây quần bên nhau. Với cô, công việc gia đình rất quan trọng nhưng không vì thế mà mình từ chối tham gia các hoạt động phong trào. Với suy nghĩ và nhất là những gì cô đã làm trong những năm qua, cô đã vinh dự được Nhà nước phong tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3, Kỉ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, kỉ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, giấy khen của Ủy ban Nhân dân phường Bến Nghé, Hội Người cao tuổi TPHCM…

Khi được hỏi về bí quyết sống khỏe, cô chia sẻ: “Muốn sống khỏe phải lao động thường xuyên, sống vui, sống vô tư, tham gia văn nghệ, thể thao và các phong trào đoàn thể, mang lại niềm vui cho mọi người và có sức khỏe cho mình nữa”

Thuỷ Nguyễn

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top