Người bệnh không cần xét nghiệm COVID-19 trước khi đến bệnh viện

Quyết định điều chỉnh về phân luồng, sàng lọc, xét nghiệm người nghi nhiễm, người mắc COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh hiện nay tại các bệnh viện không bắt buộc xét nghiệm COVID-19 trước khi vào viện, trừ người có triệu chứng.

Quyết định điều chỉnh vừa được Bộ Y tế ban hành đã có những thay đổi quan trọng so 2 năm dịch COVID-19 vừa qua: tất cả người bệnh, người nuôi bệnh phải sàng lọc, xét nghiệm COVID-19 trước khi vào bệnh viện, nhân viên y tế phải xét nghiệm định kỳ.

Với quyết định mới, người bệnh, người nhà bệnh nhân vẫn đeo khẩu trang và khử khuẩn tay (việc giữ khoảng cách và kiểm tra thân nhiệt tùy theo bệnh viện) nhưng không cần có xét nghiệm âm tính trước khi vào bệnh viện.

Tuy nhiên, các khoa tập trung người bệnh nặng, có nguy cơ cao cần hạn chế tối đa lây nhiễm SARS-CoV-2.

xet-nghiem-covid-19-vao-bv.jpg

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng các kỹ thuật nhằm phát hiện tình trạng nhiễm SARS-CoV-2) đối với các trường hợp người đến khám tại bệnh viện, người bệnh nội trú, nhân viên y tế nếu nghi ngờ mắc COVID-19 như có các dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau rát họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người, mất vị giác, khứu giác và các dấu hiệu bất thường khác có liên quan sau khi khám sàng lọc COVID-19.

Bệnh viện tập trung đánh giá nguy cơ và phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 để chỉ định xét nghiệm cho người bệnh trước khi làm phẫu thuật, người bệnh tại các khoa có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, đột quỵ, lọc máu (thận nhân tạo), hậu phẫu và người bệnh khác theo yêu cầu chuyên môn trên nguyên tắc bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao, hạn chế tối đa lây nhiễm.

Các đối tượng khác như: người chăm sóc người bệnh, người cung ứng dịch vụ cho bệnh viện, người đến công tác, làm việc với bệnh viện, học viên, khách đến thăm nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 như trên cần chủ động đến khu vực khám sàng lọc COVID-19 và thực hiện theo hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top