Ngôi nhà cũ

(khoahocdoisong.vn) - Ngôi nhà cũ ngay mặt phố nhưng chủ nhà không muốn cho thuê vì muốn giữ cái nếp sống từ xưa. Có những điều còn quý giá hơn tiền bạc. Đó là truyền thống, nề nếp, sự yên tĩnh.

Trên con phố lớn của Hà Nội, mặt tiền của hầu hết mọi ngôi nhà đều được khai thác để kinh doanh hoặc cho thuê, chỉ riêng ngôi nhà có cánh cửa gỗ đen cũ kỹ ấy là lúc nào cũng đóng kín. Như chủ nhân của nó kể, ngôi nhà được xây cách đây hơn 80 năm và đến nay hầu như còn giữ nguyên vẹn.

Cái cánh cửa này từ khi nhiều chuột quá mới phải lắp thêm tấm lưới. Cũng chính cái cánh cửa này, khi còn bé mấy anh chị em bà vẫn ngó ra đường ngóng mẹ thì đến nay lại đến lượt mẹ già ngó ra ngóng con về. Bốn thế hệ đã sống ở đây, nhiều người đã mất ở đây. Biết bao kỷ niệm!

Gia đình bà không cho thuê vì muốn giữ cái nếp sống yên lành, kín đáo từ xưa. Thứ nữa là cũng không cần tiền lắm, ai cũng đi làm có lương đủ sống. Cho thuê cũng được khối tiền đấy, nhưng có nhiều tiền chưa chắc đã là điều hay, mà chắc chắn nó sẽ phá vỡ những cái bình yên mà bao lâu nay họ vẫn gìn giữ.

Hóa ra, không phải ai cũng thích có nhiều tiền. Bởi vì chỉ cần cho thuê mặt tiền hay bán đi sẽ được khối tiền để chia cho con cái. Như hầu hết những gia đình khác vẫn làm. Và không ít trong số đó đã xảy ra cãi nhau, đánh nhau, từ nhau, đưa nhau ra tòa vì chia không đều... Còn ở đây họ đã không làm vậy. Còn có những điều quý giá hơn, đó là truyền thống, nề nếp, cái không khí yên lành của cuộc sống không nặng về vật chất.

Càng đi, càng gặp gỡ những con người như vậy, tôi càng tin vào một điều rằng, dù bao nhiêu người vẫn nói thời đại đồng tiền lên ngôi, đồng tiền thống trị tất cả, mọi thứ đều có thể mua bằng tiền..., thì vẫn có những con người như thế, chọn cho mình một cuộc sống giản dị, không hề bị chi phối bởi đồng tiền.

Dù ngoài kia mọi thứ có nháo nhào cả lên vì sự lên xuống của giá đất, giá vàng..., thì vẫn có những người cứ lặng lẽ, bền bỉ gìn giữ những giá trị truyền thống. Điều đó còn chứng tỏ một điều rằng, đừng đổ cho thời cuộc, đừng đổ cho mọi người như thế thì mình cũng phải theo, mà mỗi người hoàn toàn có thể chọn cho mình một lối sống lành mạnh và tử tế.

Một lối sống không chạy theo đồng tiền, không vì tiền mà chấp nhận đánh đổi, chấp nhận đánh mất mình. Vẫn còn những con người như thế để ta tin vào những điều tốt đẹp vẫn còn trong cuộc đời này.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top