Nghiên cứu thử nghiệm thuốc xịt mũi điều trị COVID-19

Các chuyên gia của Đại học British Columbia (Canada), Đại học Sherbrooke (Canada) và Đại học Cornell (Mỹ) đã cùng phối hợp nghiên cứu thử nghiệm thành công một loại thuốc dạng xịt điều trị COVID-19 trên chuột.

Nghiên cứu cho thấy, thuốc có hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của SARS-CoV-2.

TS Francois Jean, phó giáo sư khoa vi sinh vật và miễn dịch của Đại học British Columbia, cho biết hợp chất có tên N-0385 giúp ngăn chặn virus xâm nhập tế bào. Trường British Columbia đã thử nghiệm hợp chất này với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, cho thấy hiệu quả ngăn lây nhiễm và không độc hại của phương pháp này.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell, chuột mắc COVID-19 và được điều trị bằng thuốc xịt 4 lần/ngày đều đã khỏi bệnh, trong khi 20% những con mắc COVID-19 không điều trị đã chết. Các nghiên cứu cũng phát hiện rằng hợp chất N-0385 cũng giúp ngăn chặn biến thể Delta sinh sôi trong vòng 12 giờ sau khi chuột nhiễm. Kết quả này không được quan sát thấy ở những con chuột không được điều trị.

TS Jean cho biết, thuốc xịt sẽ hiệu quả nhất khi dùng kết hợp với các loại thuốc khác vì N-0385 có tác dụng ngăn chặn nơi virus xâm nhập, qua đó tối ưu hóa tác dụng của các loại thuốc khác trong điều trị virus.

Theo ông, cơ chế xịt mũi là cách thức hiện quả nhất để đưa hợp chất N-0385 vào cơ thể vì virus có xu hướng xâm nhập qua đường mũi. Hợp chất này cũng có thể được sử dụng để điều trị các loại virus khác, như virus cúm A, H1N1 và virus cúm C...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top