Ngà voi, sừng tê giác buôn lậu sẽ bị tiêu hủy

(khoahocdoisong.vn) - Tất cả các tang vật này khi bắt được đều bi xử lý, đem đi tiêu hủy, tránh tình trạng tiếp tay giết hại động vật hoang dã.

Hỏi: Những vụ buôn lậu ngà voi, sừng tê giác bị phát hiện thì người ta xử lý tang vật như thế nào, có tận dụng bán lại để dùng không?

Trần Hữu Thông (Hà Nội)

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên ENV: Tất cả các tang vật này khi bắt được đều bi xử lý, đem đi tiêu hủy, tránh tình trạng tiếp tay giết hại động vật hoang dã. Chỉ giữ lại một số lượng nhỏ mẫu vật ngà voi và sừng tê giác với mục đích phân tích ADN, phục vụ giáo dục – đào tạo hay nghiên cứu khoa học.Tháng 11/2016, Việt Nam lần đầu tiên tiêu hủy 2,1 tấn ngà voi và hàng trăm kg sừng tê giác tại Hà Nội. Sau sự kiện này, đầu năm 2017, cơ quan chức năng  Lào Cai đã tiêu hủy 43 chiếc ngà voi – sau khi Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai ra quyết định tiêu hủy tang vật. Mới đây, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tiêu hủy gần 1 tấn ngà voi tang vật trong một vụ bắt giữ ngà voi tại Thường Tín, Hà Nội được đưa ra xét xử vào tháng 3/2019 vừa qua. Từ 2010 đến 2018 cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 53 tấn ngà voi.

Theo Đời sống
back to top