Nga thông báo phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa di động S-550

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Nga đang phát triển hệ thống tên lửa S-550 tiên tiến chưa từng có trước đây. Một số thông tin mạng xã hội cho rằng đó là sự hồi sinh một dự án thời Liên Xô, tạm dừng trong một thỏa thuận với Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, đây là mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, được đưa ra tại cuộc họp gần đây với các quan chức cấp cao nhất trong các lực lượng vũ trang Nga.

“Lãnh đạo tối cao nhà nước đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển những hệ thống phòng không và tên lửa trong nước, cung cấp những hệ thống phòng không S-350, S-500 và S-550 cho các Lực lượng Vũ trang” - Bộ trưởng Shoigu nói trong cuộc họp giao ban tại Bộ Quốc phòng.

Tướng Shoigu không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về hệ thống tên lửa S-550 mới được đề cập.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, Liên Xô đã phát triển “hệ thống phòng không đầu cuối cơ động cao” S-550 giai đoạn những năm 1981-1988. Dự án phòng không này cùng với nhiều dự án khác, được cho là đã bị đóng băng như một phần của những thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Liên Xô và Mỹ.

Không có thông tin về vấn đề S-550 có liên quan đến dự án đã bị đóng băng của Liên Xô hay không hay là một hệ thống phòng không hoàn toàn mới.

Tuyên bố của tướng Shoigu được đưa ra sau khi Cơ quan truyền thông Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên công bố video cuộc thử nghiệm bắn đạn thật S-500. Truyền thông Nga cho biết, S-500 đã thực hiện vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không tầm xa nhất thế giới năm 2018.

Quân đội Nga công bố video thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không siêu hiện đại S-500.

Phát biểu với Ria Novosti, các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng tuyên bố rằng S-550 sẽ là hệ thống phòng thủ tên lửa đặc biệt, di động đầu tiên trên thế giới, có khả năng tiêu diệt hiệu quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa hành trình tầm xa, là một dẫn xuất chuyên biệt hơn của S-500 Prometheus.

“Khả năng đánh chặn đầu đạn tên lửa đạn đạo đối phương, chủ yếu là tên lửa xuyên lục địa, cũng như tấn công các mục tiêu vũ trụ của S-550 sẽ cao hơn khả năng của S-400 và S-500, Hệ thống phòng không THAAD và AEGIS của Mỹ, trang bị tên lửa SM-3 Block IIB. Sự phát triển của một hệ thống mới hiện đang ở giai đoạn tiên tiến".

Những hình ảnh đầu tiên về hệ thống xe phóng S-500 đã được công bố vào tháng 7. Tên lửa dành cho hệ thống được đưa vào sản xuất dây chuyền vào tháng 8.

Hệ thống phòng không S-500 có khả năng nhận biết tình huống rất cao, phạm vi tác chiến 600 km, có khả năng đánh chặn các mục tiêu siêu thanh, tấn công các mục tiêu không gian. Bao gồm vệ tinh và ICBM, khả năng kết nối mạng với các hệ thống phòng không khác như S-400 và các hệ thống cũ hơn, tối đa hóa khả năng nhận biết tình huống.

Các tên lửa của S-500 lớn hơn nhiều so với S-400, mỗi bệ phóng chỉ mang hai tên lửa chứ không phải bốn.

S-550 dự kiến ​​sẽ sử dụng cấu hình bệ phóng tên lửa tương tự. Một số nguồn tin suy đoán rằng tên lửa xuất hiện trong hình ảnh mới nhất cho thấy đó là tên lửa phòng không 9M82 hoặc 77N6-N,

Tháng 9/2021, Phó Thủ tướng Yury Borisov cho biết các Lực lượng Vũ trang bắt đầu nhận S-500, dù theo kế hoạch sẽ bàn ​​giao vào năm 2025.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top